Năm con gà, chuyện vui về gà

Năm 2017 là năm Đinh Dậu, chắc sẽ hứa hẹn nhiều thú vị, vì có nhiều thứ để vui. Hy vọng tình hình kinh tế đất nước khá lên, ta có công việc tốt và thu nhập ổn định, có tiền tiêu. Chất lượng cuộc sống được tăng lên, gia đình an bình hạnh phúc, sức khỏe tốt và nhanh nhẹn như con gà trống…
Năm con gà, chuyện vui về gà

Năm 2017 là năm Đinh Dậu, chắc sẽ hứa hẹn nhiều thú vị, vì có nhiều thứ để vui. Hy vọng tình hình kinh tế đất nước khá lên, ta có công việc tốt và thu nhập ổn định, có tiền tiêu. Chất lượng cuộc sống được tăng lên, gia đình an bình hạnh phúc, sức khỏe tốt và nhanh nhẹn như con gà trống…

Trong dân gian của 12 con giáp hay bất cứ con vật nào đó thì chẳng có con nào yên thân với chuyện tiếu lâm. Đến như con rồng thiêng liêng như thế, người xưa còn rước “Ông rồng” lên nóc đền chùa uốn lượn uy nghi vậy mà dân tình cũng chẳng tha, cũng khối chuyện, thì con gà sẽ là chuyện tiếu lâm đầy mình.

Chuyện về con gà thường là chuyện hay, chuyện tốt, chuyện hài hước, ít có chuyện xấu xí về nó. Nên ai mà cầm tinh tuổi con gà là vui tính, khỏe mạnh, là vi vu, lãng mạn và có tính tự lực cao “Tay làm hàm nhai…”. Chăm chỉ tận tụy làm ăn, bới xới là có ăn và lúc nào cũng phóng khoáng sẵn sàng giúp đỡ người khác hoặc vô tư vì “láng giềng”. Nên thơ ca về con gà có lẽ nhiều hơn cả. Tôi vẫn nhớ mấy câu thơ của ông bạn bị vợ đòi ly dị, làm vài ly bia anh ngân nga “Kiếp sau xin chớ làm người, làm con gà trống giữa trời tự do, Suốt ngày cứ gáy o, o…”. Nếu vậy cũng sướng thật. Cái phóng khoáng của con gà là đức tính đẹp và thật thà. Nhưng cũng vì “tình” mà anh gà trống có lúc phải “xạo” chút. Không phải là mồi thật mà hòn sỏi cậu ta cũng mổ lên cũng dỗ dành, gạ gẫm gà mái “Thóc thật! Thóc thật!…”. Thì ra giống mái nào cũng thích nghe lời có cánh. Thực ra thì nó đâu có lừa đảo gì đâu, nó muốn “gần gụi tâm sự giao lưu” thôi, bạn của nó “chịu” thì “sán zô”, hổng có chịu thì thôi, thóc thật cũng ăn mà hòn sỏi thật cũng xơi luôn, sao đâu. Bởi bản thân loài gà vịt cũng vừa ăn thóc nhưng lại vừa phải ăn sỏi, ăn sạn mà. Gia cầm nó vậy, nên khi mổ thịt gà trong cái diều cứng, diều mềm nhiều con có những hòn sỏi nhỏ. Những hòn sỏi này đâu phải là vô ích vì nó giúp cho việc tiêu hóa và nghiền thức ăn.

Trong các trại chăn nuôi gà giống người ta thường nuôi tỷ lệ gà trống trên gà mái là 1/6 hay 1/7. như vậy là một “anh” gà trống chịu “trách nhiệm” 6, 7 hoặc 8 “chị” gà mái. Cho đảm bảo tỷ lệ trứng có phôi cao nhất. Cho nên mới có rất nhiều câu chuyện về gà trống mái. Có câu chuyện tận bên “Tây” nhưng cũng kể ra đây cho vui. Chuyện kể rằng có một tiến sĩ sinh học nọ đi thăm sinh viên thực tập nhưng khi đến một bến đò ngang thì trời đã tối, ông đành xin vào ngủ trọ nhà dân gần đó. Căn nhà gọn gàng sạch sẽ nhưng chỉ có một người góa phụ trẻ xinh đẹp, ưa nhìn. Hai người nhìn nhau có vẻ ái ngại nhưng khi ông tiến sĩ đưa giấy tờ tùy thân cho người góa phụ xem thì biết ông là vị tiến sĩ, nghĩ cũng là người đàng hoàng nên mời ông vào nhà. Đi đường xa mệt, vài câu xã giao và cảm ơn qua loa rồi ông lăn ra ngủ. Đêm tỉnh dậy ông vẫn thấy ngọn đèn vặn nhỏ phía phòng trong và có tiếng thở dài nhè nhẹ. Rồi ông lại ngủ ngon lành. Sáng mai thức dậy ra bể đánh răng rửa mặt thì thấy chị chủ nhà mở cửa chuồng gà và cho gà cho ăn. Ông thấy đàn gà có hơn mười con nhưng đến sáu con trống to khỏe cường tráng. Là nhà sinh học nên ông hỏi: “Này chị chủ, sao chị nuôi gà trống nhiều chi cho lãng phí vậy, thực ra trong đàn gà này chỉ cần một con trống là đủ”. Chị chủ nhà cười nói “Đúng vậy thưa ông anh, nhưng trong sáu con trống kia chỉ có một con đích thực là gà trống, còn năm con kia là giống “làm cảnh” thôi, Chúng không “làm ăn” gì được. Chúng là giống gà “tiến sĩ” đó anh, mai mốt tôi thịt hết”. Nghe xong ông giáo sư toát mồ hôi, thu xép đồ đạc, cảm ơn xin phép bà chủ nhà, sang con đò ngang mà lòng... day dứt.

Chuyện về con gà trống thật nhiều, vui vẻ, lãng mạn, đa đoan… nhưng rồi chuyện cũng có hậu. Trong việc cúng bái người ta sắm nhiều lễ vật nhưng không thể thiếu con gà trống tơ luộc lên đặt trên mâm xôi một cách “hoành tráng”. Nên mới có mấy câu thơ tiếp “Quanh năm sống khỏe chẳng ai làm phiền, xong rồi về với tổ tiên, tắm xong một cái ngồi lên bàn thờ…”. Vậy là thiêng liêng rồi còn gì.

Năm mới, năm con gà nói chuyện về số má và con gà để góp một tiếng cười sảng khoái sau những ngày vất vả lao động làm ăn và cống hiến, để cuộc sống thêm nhiều màu sắc tươi vui.

HOÀNG THẠCH

Tin cùng chuyên mục