Bộ VH-TT-DL cần báo cáo về thực trạng lễ hội để điều chỉnh

Ngày 14-2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VH-TT-DL thực hiện, trong đó nóng nhất vẫn là nội dung xoay quanh vấn đề lễ hội.
Bộ VH-TT-DL cần báo cáo về thực trạng lễ hội để điều chỉnh

(SGGP).- Ngày 14-2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VH-TT-DL thực hiện, trong đó nóng nhất vẫn là nội dung xoay quanh vấn đề lễ hội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vừa qua người dân không đồng tình về nhiều lễ hội biến tướng, có biểu hiện lợi ích nhóm, thương mại hóa. Một số lễ hội tổ chức quy mô lớn, kéo dài nhưng manh mún. Nhiều hình ảnh phản cảm diễn ra tại các lễ hội như đền Gióng (Sóc Sơn), chùa Hương, cướp Phết (Phú Thọ).

“Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý Nhà nước lên tiếng nhưng riêng Bộ VH-TT-DL lại không lên tiếng, không phản hồi. Việc này đã có từ lâu nhưng Bộ VH-TT-DL không có bất cứ báo cáo nào. Sáng nay, Thủ tướng gọi tôi sang nói nếu Bộ trưởng ngại lên tiếng thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL kiểm tra việc quản lý các lễ hội, báo cáo tình hình, nêu thực trạng để có chấn chỉnh hoạt động quản lý lễ hội, đặc biệt về công tác quản lý Nhà nước. Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng, để tiết kiệm chi phí như ra quân làm việc ngay từ đầu năm, không sử dụng xe công đi lễ hội, các địa phương không chúc tết Chính phủ.

Đông đảo khách thập phương đi lễ chùa tháng Giêng

Trả lời liên quan tới lễ hội, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Trịnh Thị Thủy cho biết, năm nay công tác lễ hội đã có nhiều chuyển biến. Một số lễ hội phản cảm, bạo lực đã được điều chỉnh. Đối với các lễ hội lớn đều thành lập các đoàn giám sát. Tuy nhiên, bà Thủy thừa nhận vẫn có địa phương chưa thực hiện nghiêm, vẫn xảy ra lễ hội có các hành vi phản cảm.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL, bên cạnh đánh giá mặt tích cực của lễ hội cũng có tình trạng lợi dụng chọi trâu để cờ bạc. Đáng chú ý, có lễ hội chọi trâu không được phép do đích thân Phó Chủ tịch tỉnh làm trưởng ban tổ chức. Một trong những nguyên nhân diễn ra tình trạng tiêu cực trong lễ hội theo ông Thành có yếu tố doanh thu. “Chúng tôi kiểm tra ở Đền Cửa Ông (Quảng Ninh) thì ở đây đã thu 16 tỷ đồng”, ông Thành dẫn chứng. Liên quan đến việc xe công đi lễ hội, ông Thành cho biết, Bộ VH-TT-DL không có thẩm quyền để thực hiện việc giám sát cũng như thống kê. Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các cơ quan của Bộ VH-TT-DL, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ VH-TT-DL cần phải lên tiếng dưới góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về các lễ hội, tốt hay không tốt, đúng hay không đúng.

Tiếp thu truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về công tác quản lý lễ hội, trong tuần tới, Bộ VH-TT-DL sẽ tổ chức sơ kết sau 2 tuần các lễ hội diễn ra để có chỉ đạo kịp thời với các địa phương với tinh thần, sau mỗi một mùa lễ hội, các hiện tượng tiêu cực, mê tín, hành vi phản cảm, trục lợi, biến tướng… phải được ngăn chặn.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục