Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân:

1 điều may, 5 bài học và 3 đề nghị

1 điều may, 5 bài học và 3 đề nghị

Đối với tôi, những ngày này là rất đặt biệt. Sau hai 23 năm sống và làm việc ở TPHCM bây giờ nhận nhiệm vụ mới ở Trung ương, nhìn lại quãng thời gian ấy tôi thấy mình có 1 điều may mắn, 5 bài học và 3 đề nghị với TP.

1 điều may, 5 bài học và 3 đề nghị ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo TPHCM tặng hoa, chúc mừng Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Điều may mắn của tôi là được làm việc hết khả năng của mình. TP này không từ chối bất cứ ai có sáng kiến, có năng lực và có tấm lòng vì sự nghiệp chung. Tôi đã có môi trường để cống hiến hết khả năng của mình.

Bài học thứ nhất: khi được giao nhiệm vụ phải tích cực tìm giải pháp thực hiện. Giải pháp đó phải xuất từ nhu cầu của nhân dân, đúng định hướng của Đảng. Để tìm giải pháp phải tham khảo, nghiên cứu từ thực tế cuộc sống. Cuộc sống không bao giờ bắt đầu từ số không và phải quyết tâm làm đến nơi đến chốn. Bài học thứ hai: chỉ đạo tập trung ở những thời điểm cần thiết. Bài học thứ ba: lắng nghe ý kiến. Đặc biệt là ý kiến cấp dưới, các anh em chuyên viên, vì họ là những người có thực tiễn sẽ giúp mình không sai lầm khi ra quyết định. Bài học thứ tư: không chấp nhận các hành vi công khai vi phạm pháp luật. Bài học thứ năm: đi cơ sở. Đây là việc vô cùng quan trọng nó đem lại sức sống và quyết tâm cho người lãnh đạo.

Đề nghị thứ nhất: Xin theo dõi, nhắc nhở tôi những gì cần làm cho ngành giáo dục cả nước. Đề nghị thứ hai: “Đặt hàng” TPHCM sắp tới giáo dục phải đổi mới như thế nào? Đề nghị thứ ba: Mong người thay thế vị trí của tôi quan tâm, giúp đỡ các sở ngành, lĩnh vực mà tôi phụ trách vì còn những việc dở dang.

(Trích phát biểu của đồng chí Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 4)

Tin cùng chuyên mục