VEC chưa bán vé tháng, vé quý vì muốn tính đúng cho phương tiện lưu thông

Sau khi dư luận phản ánh các chủ phương tiện bức xúc vì đơn vị quản lý cao tốc không tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường, ngày 17-10, ông Đỗ Chí Chung, đại diện Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) đã lên tiếng giải thích cũng như đưa ra quan điểm đối với vấn đề này.
VEC chưa bán vé tháng, vé quý vì muốn tính đúng cho phương tiện lưu thông

(SGGPO).- Sau khi dư luận phản ánh các chủ phương tiện bức xúc vì đơn vị quản lý cao tốc không tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường, ngày 17-10, ông Đỗ Chí Chung, đại diện Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) đã lên tiếng giải thích cũng như đưa ra quan điểm đối với vấn đề này.

Theo ông Đỗ Chí Chung, các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư khi đưa vào khai thác đều tổ chức theo hình thức thu phí kín có kiểm soát đầu vào và đầu ra (phát thẻ đầu vào, thu tiền đầu ra), phương pháp tính cước phí trên cơ sở chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông (đi km nào tính tiền km đó). Với hình thức thu phí như trên và với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện tham gia lưu thông.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Cao Thăng

Cũng theo ông Chung, bản chất của việc bán vé tháng, vé quý tại các trạm thu phí nhằm nâng cao khả năng thông hành, giảm ùn tắc tại các trạm thu phí, tạo điều kiện cho các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện thuận lợi trong quản lý chi phí. Từ trước đến nay, phần lớn các trạm thu phí trên toàn quốc đều tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện thường xuyên lưu thông qua trạm thu phí. Tuy nhiên, các trạm thu phí này đều là trạm thu phí một dừng, thu phí theo lượt không kiểm soát đầu vào và đầu ra, công suất phục vụ thấp do có ít số làn thu phí. Ngoài ra, qua theo dõi đánh giá, VEC nhận thấy việc tổ chức bán vé tháng, vé quý tại các trạm thu phí cũng phát sinh bất cập, không đảm bảo tính công bằng đối với các phương tiện tham gia lưu thông, quản lý lưu lượng, doanh thu qua trạm thu phí phức tạp…

VEC cũng cho rằng, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý là những tuyến cao tốc đầu tiên được đưa vào khai thác ở Việt Nam, trong đó nhiều dự án đang trong thời gian khai thác tạm, cần tiếp tục hoàn chỉnh các hạng mục. Để có thể đánh giá được chính xác hiệu quả tài chính của các tuyến đường cao tốc, VEC cần thời gian để đánh giá phân tích về nhu cầu, thành phần phương tiện tham gia lưu thông trên đường cao tốc để có các phương án tổ chức thu phí hiệu quả nhất. Vì vậy, trong thời gian tới khi các hệ thống điều khiển giao thông thông minh ITS được đưa vào hoạt động chính thức, VEC sẽ đưa ra các chính sách, phương án tổ chức thu phí hợp lý, công bằng, hiệu quả (bao gồm cả chính sách vé tháng, vé quý) cho các chủ xe, doanh nghiệp.

VEC hiện được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 6 dự án đường cao tốc, trong đó  3 dự án đã đưa vào khai thác thu phí là cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

BÍCH QUYÊN    

Tin cùng chuyên mục