Venezuela tiếp nhận sự giúp đỡ đầu tiên từ Trung Quốc, Nga

Phó Tổng thống phụ trách kinh tế của Venezuela, ông Tarek El Aissami, thông báo đã tiếp nhận lô hàng viện trợ đầu tiên bao gồm 65 tấn thuốc men và vật tư y tế từ Trung Quốc, theo thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa Bắc Kinh và Caracas. 

 

Máy bay Trung Quốc chở lô hàng dược phẩm viện trợ cho Venezuela. Ảnh: PressTV
Máy bay Trung Quốc chở lô hàng dược phẩm viện trợ cho Venezuela. Ảnh: PressTV

Lô hàng lần này bao gồm thuốc cho các bệnh nhân tiểu đường, thuốc giảm đau và vật liệu giải phẫu. Cùng ngày 29-3, Nga đã chính thức khai trương một trung tâm đào tạo phi công trực thăng tại Venezuela, sẽ giúp các phi công Venezuela có được những khóa đào tạo toàn diện về hoạt động và điều khiển các loại trực thăng Mi-17V-5, Mi-35M và Mi-26T trong điều kiện gần sát với thực tế.

Trước động thái của Nga và Trung Quốc, ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể sẽ thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Trong khi đó, theo Reuters, đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có một danh sách các phương án, trong đó có cả các lệnh trừng phạt mà Washington có thể đưa ra để đáp trả việc binh sĩ Nga hiện diện tại Venezuela.

Tin cùng chuyên mục