Tranh gạo Vũ khúc năm châu đi Mỹ

Tranh gạo Vũ khúc năm châu đi Mỹ

Việt Nam có nền văn minh lúa nước lâu đời và hạt lúa, hạt gạo đã gắn liền với cuộc sống con người rồi dần trở thành hình ảnh thân thương, quen thuộc.

Diễm Hương (phải) tại phòng trưng bày tranh gạo.

Diễm Hương (phải) tại phòng trưng bày tranh gạo.

Với mong muốn tôn vinh giá trị những hạt gạo và giúp cho mọi người, dù đang ở đâu cũng sẽ thêm yêu đất nước và văn hóa Việt, đội ngũ nghệ nhân của tranh gạo Quỳnh Vy đã kỳ công sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm tranh gạo độc đáo, phong phú cả về nội dung và góc độ thể hiện hình ảnh các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, tranh nghệ thuật và tĩnh vật, tranh chữ thư pháp…

Đặc biệt, mảng tranh gạo chân dung luôn được các nghệ nhân chế tác khéo léo, công phu, tỉ mỉ. Sự chăm chút kỹ lưỡng, cầu kỳ ấy thể hiện ngay từ khâu chọn loại gạo thích hợp, xử lý nhiệt để tạo màu, đến việc đính từng hạt gạo lên khung rồi phủ một lớp keo đặc biệt để bức tranh có thể bảo quản được trong thời gian dài, giúp tranh gạo chân dung tạo được ấn tượng với người thưởng lãm.

Trong thời gian qua, nghệ thuật tranh gạo đã dần được nhiều người biết đến, ưa chuộng. Nhiều du khách đến từ phương xa rất thích chọn tranh gạo làm quà cho người thân sau chuyến du lịch đến Việt Nam. Những tác phẩm hình thành từ bao hạt gạo nho nhỏ, xinh xinh ấy lại có thêm nhiều dịp khẳng định giá trị của mình trong mắt bạn bè quốc tế khi góp mặt trong các sự kiện văn hóa, chính trị, các chương trình từ thiện, những hoạt động giao lưu mang tính chất quốc tế, đồng hành cùng các đại diện của Việt Nam tham gia trong các cuộc thi sắc đẹp...

Trong tháng 12 này, tác phẩm tranh gạo Vũ khúc năm châu, kích thước 60cmx80cm, sử dụng đến hơn 24.000 hạt gạo, được xếp thủ công rất cẩn trọng, thể hiện hình ảnh 5 cô gái trong các trang phục khác nhau, tượng trưng cho 5 châu lục, bày tỏ tình hữu nghị, sự đoàn kết, thân ái giữa các màu da và sắc tộc… sẽ cùng Hoa hậu Lưu Thị Diễm Hương - đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2012 tại Las Vegas, Mỹ.

Với bức tranh gạo đặc biệt này, tranh gạo Quỳnh Vy hy vọng sẽ góp sức cùng Diễm Hương để giới thiệu một nét văn hóa Việt Nam đến các thí sinh và bạn bè các quốc gia trên thế giới. Chiều 2-12 vừa qua, Hoa hậu Diễm Hương cùng êkíp của cô đã đến tranh gạo Quỳnh Vy để nhận món quà đặc biệt này, đồng thời cũng tìm hiểu thêm về quá trình tạo nên một tác phẩm tranh gạo tuyệt đẹp.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục