Vì bữa cơm sạch của người dân

Ngày 2-10, UBND TPHCM đã có công văn khẩn chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi), với tổng giá trị đàn heo lên đến 12 tỷ đồng.
3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi)
3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi)
 Đây là một quyết định xác đáng, kịp thời của chính quyền TPHCM vì bữa cơm sạch của người dân, vì sức khỏe của cộng đồng. 

Để giữ được bữa cơm sạch cho người dân, còn nhiều việc phải làm. Để ngăn thực phẩm bẩn tràn vào TPHCM, các điểm giết mổ heo tập trung được xây dựng thay cho giết mổ riêng lẻ. Cơ sở giết mổ Xuyên Á là một trong hệ thống giết mổ tập trung có quy mô lớn, được đầu tư cơ sở vật chất và thường xuyên có cán bộ chuyên môn giám sát. Cơ sở này giết mổ mỗi ngày đêm đến 5.000 con, chiếm khoảng 50% số heo giết mổ, vậy mà lại không thực hiện giết mổ theo đúng quy trình, quy định. Cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều heo bệnh tại cơ sở này.

Những cơ sở giết mổ hiện đại, tập trung được giám sát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra. Heo nuôi ở trang trại, quá trình vận chuyển và quy trình giết mổ phải được cán bộ thú y kiểm soát trước khi tung ra thị trường. Vấn đề đặt ra là việc tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ khó thực hiện nếu không có sự đồng ý của cán bộ thú y. Những người có chức năng gác cửa về chất lượng thực phẩm đã tiếp tay cho việc làm sai trái này. Chỉ khi lực lượng công an vào cuộc, mới phát hiện bên đàn heo nằm chờ vào lò mổ là những lọ thuốc Combistress (an thần) và hàng loạt chai nhựa chứa dung dịch màu vàng mới được sử dụng. Những dung dịch đó là chất gì, cần được các cơ quan chuyên môn làm rõ. 

Thịt heo có chứa dư lượng thuốc an thần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người ăn loại thịt này về lâu dài có thể bị giãn nở các mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già, bệnh nhân và trẻ em. Sự nguy hại của thức ăn bẩn, không đạt chất lượng trong bữa ăn hàng ngày sẽ để hại di chứng, hậu quả cho người dân nhiều và nặng nề hơn. Do vậy, để giữ bữa cơm sạch cho người dân, không thể dung túng, nhân nhượng đối với những cơ sở đưa thực phẩm bẩn ra thị trường. Việc xử lý tiêu hủy toàn bộ  3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần là cần thiết. Tiếp đó, cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đưa vào địa bàn thành phố; xử phạt nặng, kể cả xử lý hình sự đối với hành vi cố ý đưa thực phẩm bẩn ra thị trường.

Tin cùng chuyên mục