Vì Hội An sạch hơn

Chiều 5-7, tại bãi biển An Bàng, phường Cẩm An, UBND TP Hội An đã phát động chương trình “Vì Hội An sạch hơn”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng, du khách và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố.

 

Lễ phát động chương trình "Vì Hội An sạch hơn"
Gần 20 năm qua, kể từ khi khu phố cổ được UNESCO công nhận danh hiệu Di sản văn hóa thế giới, du lịch Hội An phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 20%.

Năm 2018, Hội An đón gần 5 triệu lượt khách tham quan, lưu trú. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, gần 3 triệu khách đã du lịch đến khu di sản này, tăng 15,62% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những lợi ích từ du lịch mang lại, tăng trưởng khách cũng tạo áp lực lớn trên tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội, đặc biệt là áp lực về ô nhiễm môi trường và gia tăng rác thải.

Nếu năm 2017, toàn thành phố phát sinh 29 nghìn tấn rác thải thì năm 2018, số rác thải đã tăng lên 33 nghìn tấn (tương đương gần 100 tấn/ngày), hầu hết là rác thải từ hoạt động du lịch. Rác thải đã thật sự trở thành vấn đề nhức nhối của Hội An trong quá trình phát triển.

Trước thực trạng này, những năm gần đây trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện các mô hình khá thành công như phân loại rác tại nguồn, nói không với túi ni lông tại Cù Lao Chàm.

Vì Hội An sạch hơn ảnh 2 Du khách nước ngoài tham gia chương trình
Đặc biệt, từ năm 2006, thành phố đã phát động phong trào “Một giờ vì Hội An sạch hơn” nhằm kêu gọi các cơ quan ban ngành, địa phương và nhân dân trên địa bàn thành phố tổ chức dọn vệ sinh vào chiều thứ sáu hàng tuần và đến nay đã đạt được những tín hiệu tích cực; nhiều doanh nghiệp cũng đã tham gia hưởng ứng ngày càng tích cực và mang tính lan tỏa rộng khắp. Có thể kể đến công ty như Jack Tran Tours, công ty Emic, khách sạn Phú Thịnh, khách sạn Silksense…

Dịp này, UBND TP Hội An thành lập quỹ “Vì Hội An sạch hơn” với tổng số tiền 160 triệu đồng, chủ yếu từ sự ủng hộ của các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố nhằm cùng chung tay, đồng hành cùng Hội An trong bảo vệ môi trường.

Quỹ này đã được giao cho Hiệp hội Du lịch Quảng Nam quản lý và sử dụng cho mục đích bảo vệ môi trường thường xuyên như: Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, tổ chức các chương trình hoạt động vì môi trường, bắt camera tại các vùng ven…

Tin cùng chuyên mục