Vì một TPHCM nghĩa tình, phát triển

 Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, các giới đồng bào bằng nhiều hoạt động thiết thực của mình đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố chăm lo đời sống cho hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách không chỉ ở TPHCM mà còn nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. 

“Năm 2018 đã khép lại. Một năm mà cả hệ thống chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào TPHCM bằng nỗ lực, tinh thần sáng tạo đã phấn đấu đạt được nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhiều hoạt động xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách đã được đẩy mạnh trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các giới đồng bào, đã tôn lên hình ảnh đẹp về một thành phố nghĩa tình, phát triển”, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP nhân dịp sắp bước sang năm mới 2019.

Vì một TPHCM nghĩa tình, phát triển ảnh 1 Đồng chí Tô Thị Bích Châu
PHÓNG VIÊN: Hoạt động xã hội nào được đánh giá nổi bật nhất trong năm 2018, thưa đồng chí?

Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU: Đó là cuộc vận động “Vì người nghèo”, với sự tham gia đóng góp của các giới đồng bào thành phố cho Quỹ Vì người nghèo là hơn 175 tỷ đồng. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, các giới đồng bào bằng nhiều hoạt động thiết thực của mình đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố chăm lo đời sống cho hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách không chỉ ở TPHCM mà còn nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Còn nhiều hoạt động, phong trào nghĩa tình khác có sự chung tay, góp sức của các giới đồng bào thành phố, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình học bổng Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Thọ, “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”...

Trong công tác mặt trận, hệ thống MTTQ đã có những hoạt động, phong trào gì thu hút sự tham gia của các giới đồng bào thành phố, thưa đồng chí?

Năm 2018 được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chọn là năm có chủ đề “Đoàn kết - Chủ động - Sáng tạo - Trách nhiệm” với các phong trào hướng đến đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế. Phong trào được thực hiện rộng rãi trong hệ thống MTTQ từ cơ sở và có sức lan tỏa đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từng địa bàn dân cư. Qua đó, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong lao động, sản xuất - kinh doanh, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống. Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM còn tổ chức giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc”, nhằm động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội của thành phố và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. 

Vì một TPHCM nghĩa tình, phát triển ảnh 2 Tặng xe đạp cho học sinh nghèo huyện Chư Pứ (tỉnh Gia Lai) trong chương trình Ấm áp mùa đông của Nhóm thiện nguyện TPHCM
 Thưa đồng chí, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, sự đóng góp của các giới đồng bào thành phố được thể hiện rõ nét nhất ở những nội dung gì?

Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nghiệp đoàn, các tôn giáo, mọi người dân đều có tiếng nói, người đại diện cho mình trong hệ thống chính trị từ địa bàn dân cư đến phường/xã/thị trấn, quận/huyện và thành phố. Qua đó thực hiện quyền giám sát, phản biện xã hội với các cấp chính quyền trên các lĩnh vực, trong đó có công tác cải cách hành chính, các chính sách phát triển và chăm lo đời sống của nhân dân.

Ngoài ra, từ các kiến nghị, giải pháp, hiến kế của các giới đồng bào thành phố đã giúp cho các cấp chính quyền kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và điều chỉnh các chính sách phát triển cho phù hợp với thực tế. Năm 2019, MTTQ TPHCM sẽ triển khai thực hiện hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Qua đó, mời gọi các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào thành phố tham gia, nhằm góp phần xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh, phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân.

Năm 2019 được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM xác định những nội dung trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Năm 2019 được xác định là năm mà cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM theo tinh thần Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội (Nghị quyết 54). Thành phố chọn chủ đề là “Năm đột phá trong công tác cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54”. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực trên các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của thành phố với kết quả cao nhất.

Xin cảm ơn đồng chí!

Sự chung tay, góp sức có hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào đã giúp chính quyền TPHCM tập trung chăm lo, cải thiện đời sống người dân còn khó khăn thông qua các hoạt động như: Xây mới 50 nhà tình nghĩa, 335 căn nhà tình thương, sửa chữa 32 căn nhà tình nghĩa, chống dột 483 căn nhà; trao tặng 18.076 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ và 170 phương tiện đi học cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn; tặng 8.341 thẻ bảo hiểm y tế; trợ cấp khó khăn cho người nghèo hàng tháng 3.776 suất, tặng quà tết tổng cộng 115.853 suất; đặc biệt là trao tặng 286 phương tiện làm ăn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Tổng chi phí hỗ trợ là gần 152,3 tỷ đồng. Đồng thời, Quỹ Vì người nghèo các cấp của thành phố đã hỗ trợ 216 hộ nghèo, cận nghèo được đào tạo nghề, giải quyết việc làm với tổng số tiền gần 364 triệu đồng.

 (Nguồn: Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM)

Tin cùng chuyên mục