Vi phạm quy định PCCC, chủ đầu tư chung cư Hưng Ngân bị phạt 80 triệu đồng

Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 vừa lập biên bản xử lý chủ đầu tư chung cư Hưng Ngân (trên đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM) vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC với hành vi đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC. 
Vi phạm xảy ra tại block B1.

Công trình có quy mô 2 tầng hầm được dùng làm nơi để xe; tầng trệt, tầng lửng là khu phức hợp thương mại. Từ tầng 2 đến tầng 21 là khu căn hộ. Qua kiểm tra thực tế, 93/357 căn hộ đã có người vào ở khi công trình chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 đã phát hiện các lỗi: Khu vực tầng hầm 1, hầm 2, tầng trệt, tầng lửng của block chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động sprinkler, hệ thống thông gió hút khói. Khu vực tầng hầm 2 và hầm 1 chưa thi công buồng đệm trước lối vào thang máy và hệ thống quạt thổi không khí dương vào buồng đệm.

Từ tầng 2 đến tầng 21 đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt về PCCC nhiều hạng mục. Tuy nhiên, hệ thống thông gió tự nhiên thi công không đúng theo bản vẽ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Chủ đầu tư đã lắp đặt các cửa kính bít lại, trong khi theo quy định, hành lang phải hở để thông gió tự nhiên.

Căn cứ thực trạng thi công công trình và vi phạm của chủ đầu tư, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC: Không đưa chung cư vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC; không tiếp tục đưa người dân vào ở tại công trình khi chưa được nghiệm thu về PCCC và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra cháy nổ. Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 cũng lập biên bản xử lý chủ đầu tư chung cư Hưng Ngân với mức tiền phạt 80 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị này cũng đề xuất Cảnh sát PCCC TP, UBND quận 12 chỉ đạo các phòng ban chức năng trực thuộc, UBND phường Tân Chánh Hiệp phối hợp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nêu trên theo thẩm quyền, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Tin cùng chuyên mục