Vì quê hương

Vừa qua, tại TP Melbourne, câu lạc bộ (CLB) các nhà khoa học người Việt Nam tại bang Victoria của Australia, đã được thành lập.

Câu lạc bộ vừa là nơi để những nhà khoa học Việt kiều, những người con xa quê hương tại đây, gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin chuyên môn, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, vừa là cầu nối liên kết các nhà khoa học của các bang khác ở Australia và Việt Nam.
 

Các nhà khoa học Việt kiều tại bang Victoria có mặt tại lễ ra mắt CLB
 Sự ra đời của CLB nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của đông đảo nhà khoa học tại bang Victoria. Trong ngày ra mắt CLB, hơn 40 nhà khoa học đang làm việc, công tác trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý của chính quyền bang Victoria đã góp mặt. Đây là CLB thứ 3 quy tụ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu người Việt Nam được thành lập ở Australia, sau 2 CLB tương tự đã được thành lập ở 2 bang Queensland và New South Wales. 


Tiến sĩ Trần Công Yên - Tham tán, Trưởng đại diện Văn phòng Khoa học và công nghệ Việt Nam tại Canberra, chia sẻ CLB là một hình thức tập hợp các nhà khoa học người Việt Nam tại bang Victoria để vận động, thu hút trí thức Việt kiều, những người luôn có tâm huyết hướng về quê hương, đất nước để được tham gia trực tiếp vào các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ ở Việt Nam. CLB cũng hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thực hiện các đề tài hợp tác nghiên cứu chung cũng như hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ khoa học trẻ của Việt Nam. Ngoài ra, việc thành lập CLB kiều này còn giúp tạo một mạng lưới liên kết các nhà khoa học để thúc đẩy phát triển hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, qua đó góp phần củng cố, tăng cường phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Australia. Với nhiều mục đích được đặt ra như vậy, những nhà khoa học Việt kiều tại Australia ý thức được rằng việc tham gia CLB không phải chỉ để có nơi chia sẻ về chuyên môn hay nỗi niềm trong cuộc sống mà còn là trọng trách, niềm tự hào được đóng góp công sức của mình trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương. 

Trong thư gửi các nhà khoa học, Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam bày tỏ rằng trong bối cảnh khoa học và công nghệ trên thế giới phát triển mạnh mẽ đang làm thay đổi sâu sắc năng lực sản xuất và cạnh tranh của các quốc gia, việc tiếp cận và tận dụng những thành quả khoa học và công nghệ là yêu cầu thiết yếu của mỗi nền kinh tế để không bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Trong điều kiện còn hạn chế, Chính phủ Việt Nam nhận định việc đổi mới khoa học và công nghệ quốc gia, đưa ứng dụng công nghệ mới về Việt Nam cần phải dựa vào nguồn lực con người, nhất là những người Việt Nam tài năng đang làm việc, công tác tại nước ngoài. Đại sứ tin tưởng và mong muốn Việt Nam sẽ luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và nhiệt tình tham gia đóng góp của các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia nói chung và ở bang Victoria nói riêng và sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nước nhà. Chắc chắn một điều rằng, mong muốn đó không chỉ của riêng Đại sứ Ngô Hướng Nam mà còn của người dân Việt Nam với kỳ vọng các nhà khoa học Việt kiều ở Australia và trên thế giới chung tay với người dân trong nước xây dựng một quê hương Việt Nam giàu đẹp.

Tin cùng chuyên mục