Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ xin được xử vắng mặt?

Trước ngày phiên tòa xét xử diễn ra, chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ của bác sĩ Hoàng Công Lương) đã có đơn gửi tới TAND TP Hòa Bình trình bày về việc chồng mình vào nằm điều trị tại Khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình từ cuối tháng 12- 2018.

Theo kế hoạch vào ngày mai (8-1), Tòa án nhân dân (TAND) TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận xảy ra ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) với 7 bị can bị truy tố về các tội danh “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Đơn nguyên lọc máu, Khoa Hồi sức tích cực), Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (28 tuổi, viên chức phòng Vật tư – Thiết bị y tế), Trần Văn Thắng (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế), Hoàng Đình Khiếu (56 tuổi, nguyên Phó Giám đốc BV Hòa Bình), Trương Quý Dương (56 tuổi, nguyên Giám đốc BV  Hòa Bình) và Đỗ Anh Tuấn (42 tuổi, Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn).

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ xin được xử vắng mặt? ảnh 1 Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa xét xử vào tháng 5-2018

Tuy nhiên trước ngày phiên tòa xét xử diễn ra, chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ của bác sĩ Hoàng Công Lương) đã có đơn gửi tới TAND TP Hòa Bình trình bày về việc chồng mình đang nằm điều trị tại Khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình từ ngày cuối tháng 12- 2018.

Theo đó, trong đơn trình bày, chị Thư cho biết chồng mình đang bị hoảng loạn, sốc tâm lý. Ngày 24-12, khi cán bộ TAND TP Hòa Bình đến bệnh viện giao Giấy triệu tập bị cáo và Quyết định đưa vụ án ra xét xử, chị Huyền Thư đã thay mặt chồng ký nhận giấy tờ do cán bộ tòa án giao. “Vì vậy, tôi làm đơn này, kính mong quý tòa xem xét hoàn cảnh và điều kiện sức khỏe của chồng tôi không thể bảo đảm có mặt tại phiên tòa vào ngày 8-1-2019 theo triệu tập. Tôi kính mong Quý Tòa xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật về việc vắng mặt của chồng tôi ngày 8-1-2019. Khi nào chồng tôi đủ điều kiện sức khỏe và tâm lý ổn định cho phép để ra viện, gia đình sẽ đưa đến tòa để tham gia phiên tòa theo quy định” - chị Đinh Thị Huyền Thư viết trong đơn gửi TAND TP Hòa Bình.

 Cùng với lá đơn nói trên, chị Thư còn gửi kèm Giấy xác nhận của BV tỉnh Hòa Bình xác nhận bác sỹ Hoàng Công Lương đang là bệnh nhân tại bệnh viện.

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ xin được xử vắng mặt? ảnh 2 Xác nhận của BV Hòa Bình về tình trạng sức khỏe của bác sĩ  Hoàng Công Lương

Trước đó vào tháng 5-2018, vụ án này đã được đưa ra xét xử sơ thẩm với 3 bị cáo là: Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn. Tuy nhiên trong quá trình xét xử, trước nhiều tình tiết và cá nhân liên quan tới vụ án chưa được làm rõ, TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả lại hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra bổ sung theo đề nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình. Quá trình điều tra bổ sung vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố thêm 4 bị can khác là Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ tai biến chạy thận xảy ra tại BV Hòa Bình vào ngày 29- 5-2017 là sự cố y khoa nghiêm trọng nhất từ trước tới nay với 9 bệnh nhân chạy thận tử vong. Cáo trạng vụ án chỉ rõ, Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên lọc máu, BV tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) đây là hóa chất chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép dùng cho mục đích khử khuẩn y tế để sục rửa các vỏ màng lọc, không xả hết lượng hóa chất đã dùng, để tồn dư lượng hóa chất HF vượt quá mức an toàn trong hệ thống nước; chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI theo nội dung báo giá đã thỏa thuận nhưng vẫn bỏ mặc cho đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng ngày 29-5-2017 dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong khi chạy thận.

Đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. Bác sĩ Lương cũng là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28-5-2017 sửa chữa hệ thống RO số 2. Ngày 29-5-2017, bác sĩ Lương là người duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Chính y lệnh lọc máu chạy thận của bác sĩ Lương cũng như việc bác sĩ Lương ký xác nhận vào y lệnh có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân. Do vậy, bác sĩ Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29-5-2017.

Đối với ông Trương Quý Dương với vai trò là Giám đốc BV Hòa Bình đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của Bộ Y tế. Ông Dương khi là giám đốc BV Hòa Bình đã ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO 2. Nhưng ngay trong ngày ký hợp đồng, Đỗ Anh Tuấn đã "bán cái" lại cho Công ty Trâm Anh để thực hiện sửa chữa hệ thống lọc nước này.

Tin cùng chuyên mục