Vì sao nguyên tổng giám đốc PVB bị khởi tố, bắt tạm giam?

Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và bắt tạm giam đối với ông Vũ Thanh Hà (nguyên Tổng Giám đốc PVB) vì có hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng...
Vì sao nguyên tổng giám đốc PVB bị khởi tố, bắt tạm giam?

Liên quan tới những sai phạm khi thực hiện Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ), Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm qui định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) khi thực hiện Dự án Ethanol Phú Thọ. 

Đáng chú ý, cùng với việc khởi tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và bắt tạm giam đối với ông Vũ Thanh Hà (56 tuổi, quê quán Nam Định, nguyên Tổng Giám đốc PVB) vì có hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo tài liệu điều tra, Ethanol Phú Thọ là dự án sản xuất ethanol làm nguyên liệu phối trộn tạo xăng sinh học. Công ty PVB đã khởi công thực hiện dự án này từ tháng 6-2009, trên diện tích 50ha, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 1.700 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 2.400 tỷ đồng.

Từ tháng 12-2007 đến tháng 12-2009, khi ông Hà là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc  PVB đã ký quyết định phê duyệt kết quả chỉ định gói thầu TK 05 của dự án Ethanol Phú Thọ mà không tổ chức thẩm định theo qui định về trình tự, thủ tục chỉ định thầu, trái với qui định tại Nghị định số 58/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

Vì sao nguyên tổng giám đốc PVB bị khởi tố, bắt tạm giam? ảnh 1 Dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ là một trong những dự án bị thua lỗ, thiệt hại lớn 

Ngoài ra, vào tháng 6-2009, ông Hà còn ký quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thực hiện gói thầu thiết kế cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC) cho Liên danh PVC - Alfa Laval khi chưa có chủ trương đồng ý của HĐQT, không được Chủ tịch HĐQT ủy quyền cho ký là trái với qui định tại Điều lệ của PVB và qui định tại Luật Doanh nghiệp. Hơn nữa, dù chưa có hạng mục nào hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư, nhưng tính đến tháng 10-2014, PVB vẫn thanh toán cho Liên doanh PVC - Alfa Laval hơn 1,5 tỷ đồng. Thiệt hại nghiêm trọng hơn, tính đến tháng 4-2018, PVB đã chi cho dự án số tiền vay từ ngân hàng là 772 tỷ đồng, thiệt hại tính bằng lãi suất là khoảng 635 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục