Vì sao ông Phạm Công Trung không bị xử lý hình sự?

Dư luận quan tâm thắc mắc là ông Phạm Công Trung (nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - viết tắt VNCB, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Việt Trung) đóng vai trò gì trong vụ án “Phạm Công Danh và đồng phạm" và vì sao không bị xem xét xử lý hình sự?

Những ngày qua, Tòa án nhân dân TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2”. Vào tháng 2-2018, khi vụ án được trả hồ sơ để điều tra bổ sung, một trong những vấn đề dư luận quan tâm thắc mắc là ông Phạm Công Trung (nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - viết tắt VNCB, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Việt Trung) đóng vai trò gì trong vụ án này và vì sao không bị xem xét xử lý hình sự?

Trong Công văn số 15/VKSTC-V3 gửi Tòa án nhân dân TPHCM về việc bổ sung tài liệu và chuyển hồ sơ vụ án để tiếp tục xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao trả lời về vấn đề này như sau: 

Qua kết quả điều tra bổ sung, có căn cứ xác định ông Phạm Công Trung giao hồ sơ pháp nhân Công ty Việt Trung cho Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) để lập hợp đồng mua vật liệu xây dựng.

Sau đó, ông Phạm Công Trung chỉ đạo Phó giám đốc Công ty Việt Trung ký hợp đồng mua bán khống vật liệu xây dựng với Công ty Nhất Nhất Vinh, trị giá hợp đồng trên 24 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Công Danh (anh ruột ông Phạm Công Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) đã chỉ đạo các đồng phạm đưa hợp đồng mua bán này cùng với các hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng do Công ty Nhất Nhất Vinh ký với các doanh nghiệp khác vào bộ hồ sơ của Công ty Nhất Nhất Vinh để vay tiền của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam  - viết tắt BIDV - 350 tỷ đồng.

Công ty Nhất Nhất Vinh chỉ trả được cho BIDV hơn 134 tỷ đồng. Số tiền còn lại, VNCB phải sử dụng tiền gửi tại BIDV để trả nợ thay cho Công ty Nhất Nhất Vinh, khiến VNCB thiệt hại hơn 215 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Phạm Công Trung cũng thừa nhận đưa một số người đến Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục thành lập công ty, lấy thông tin các dự án theo chỉ đạo của Phạm Công Danh.

Hành vi nêu trên của ông Phạm Công Trung là đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh trong việc vay tiền tại BIDV. 

Tuy nhiên, cơ quan điều tra áp dụng quy định tại Điều 7 Bộ luật Hình sự 2015 theo hướng có lợi, đảm bảo tính nhân đạo của pháp luật nên không xem xét xử lý hình sự đối với Phạm Công Trung.

Do vậy Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đang tiếp tục xem xét, đánh giá hành vi, áp dụng pháp luật, khi có đủ căn cứ sẽ đề nghị xử lý sau.

Đồng thời Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị trong quá trình điều tra công khai tại phiên tòa, nếu có căn cứ xác định hành vi phạm tội của Phạm Công Trung thì hội đồng xét xử quyết định theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục