Vì sao Simon Cowell có trong Hồ sơ Panama?

Ông trùm âm nhạc Anh là cổ đông duy nhất của 2 công ty đăng ký ở quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI) có tên South Street, thành lập tháng 2-2007, và East Street, thành lập tháng 10-2007.
Vì sao Simon Cowell có trong Hồ sơ Panama?

>> Thành Long và Amitabh Bachchan có trong Hồ sơ Panama

(SGGPO).- Ông trùm âm nhạc Anh là cổ đông duy nhất của 2 công ty đăng ký ở quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI) có tên South Street, thành lập tháng 2-2007, và East Street, thành lập tháng 10-2007.

Simon Cowell selfie với người hâm mộ tại một buổi thử giọng Britain's Got Talent ở Birmingham, Anh. Ảnh: PA

Báo Anh The Guardian - một trong hơn 100 tổ chức truyền thông đang điều tra Hồ sơ Panama - cho biết, 2 công ty được thành lập khi Cowell lên kế hoạch mua 2 lô đất ở Barbados, nơi ông đến nghỉ nhiều nhất hằng năm.

Các lô đất này, giá mỗi lô từ 6-11 triệu bảng Anh, nằm trong một dự án lớn gần khách sạn nổi tiếng Sandy Lane, nơi các ngôi sao thế giới thường xuyên lui tới. Tại dự án này còn có các lô đất được cho là của nhạc sĩ Andrew Lloyd Webber và ông chủ cũ đội đua Formula One Eddie Jordan, nhưng 2 nhân vật này không xuất hiện trong Hồ sơ Panama.

Dự án này đã bị sa lầy do tranh chấp tài chính. Hai công ty của Cowell chưa từng được sử dụng và hiện nay đang không hoạt động.

Simon Cowell trong một kỳ nghỉ ở Barbados. Ảnh: Xposurephotos

Phát ngôn viên của Cowell cho biết các công ty này được thành lập bởi các kế toán của Cowell chứ không phải ông. Các kế toán của Cowell từng cho rằng các công ty là phương tiện phổ biến để một nhà đầu tư hải ngoại mua bất động sản ở Barbados. Nhưng Cowell thích mua minh bạch bằng chính tên của mình nên các công ty chưa từng được sử dụng.

Theo luật Barbados, công ty ngoài Barbados phải được đăng ký là "công ty nước ngoài" trước khi có thể sở hữu bất động sản ở đảo quốc Caribbe này. Một trong 2 công ty của Cowell là South Street đã được đăng ký tại Barbados vào tháng 3-2007, ngay sau được thành lập ở BVI.

Sử dụng một công ty hải ngoại để sở hữu đất ở Barbados có thể tránh thuế trước bạ khoảng 1% và thuế chuyển nhượng bất động sản khoảng 2,5% khi bán đất. Không có thông tin cho thấy Cowell đã tìm kiếm hoặc được hưởng lợi từ điều này.

Cowell đã thành công khắp thế giới với các chương trình truyền hình thực tế, bắt đầu với X Factor năm 2004 và Britain’s Got Talent năm 2007. Danh sách người giàu của Sunday Times cho biết Cowell có tài sản khoảng 325 triệu bảng Anh.

Hồ sơ Panama chứa hơn 11,5 triệu tài liệu của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama đã tiết lộ nhiều cá nhân giàu có và nổi tiếng khắp thế giới đã có các giao dịch hải ngoại thông qua các công ty vỏ bọc do Mossack Fonseca cung cấp.

Không phải ai xuất hiện trong Hồ sơ Panama đều đồng nghĩa là đã làm điều sai trái, như che giấu tài sản, trốn thuế... nhưng nó đặt ra câu hỏi chính đáng về lý do họ đã làm như vậy, lợi ích nào họ đã hy vọng, và liệu họ có tiếp tục sử dụng loại hình này khi đã bị tiết lộ?

BẢO NGHI

Tin cùng chuyên mục