Vỉa hè ngổn ngang các loại tủ

Sắp đặt lộn xộn đã đành, tủ nào cũng xấu xí, lem luốc vì bị dán nhiều tờ rơi quảng cáo, được đặt trên đế bệ xi măng không tô trát...
Mấy năm gần đây, tốc độ hạ ngầm “mạng nhện” cáp điện lực, viễn thông, truyền hình đã mang lại nét mỹ quan đô thị cho nhiều tuyến đường khu trung tâm TPHCM. Song, gọn trên trời thì lại rối dưới đất, khi xuất hiện quá nhiều và ngổn ngang các tủ điện lực, tủ viễn thông như… bia mộ trên vỉa hè.
Dày đặc và xấu xí 
Thấy chúng tôi đứng nhìn hồi lâu và chụp ảnh mấy tủ điện ở góc giao lộ Điện Biên Phủ - Trương Định, anh thanh niên chạy xe ôm đang đứng bắt khách cười hỏi: “Bộ lạ lắm hả? Mấy tủ này có từ lâu rồi!”. Chúng tôi trả lời rằng không lạ nhưng ngạc nhiên vì sao chỉ một đoạn vài ba mét ngay góc đường mà có đến 5 cái tủ lớn nhỏ chen chúc nhau: tủ điện lực, tủ viễn thông, tủ cáp truyền hình, tủ đèn chiếu sáng. Mặt ngoài của tủ nào cũng bị dân vẽ graffiti sơn vẽ đầy hình thù, chữ nghĩa. Anh xe ôm cho biết: “Chỗ này ăn thua gì, anh lên mấy ngã tư trên còn nhiều hơn”.
Theo lời anh xe ôm, chúng tôi đến giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch, và càng ngạc nhiên hơn: Ngay góc giao lộ, nơi dựng mái che cho cảnh sát giao thông đứng trực là 4 tủ viễn thông, tủ chiếu sáng cái cao cái thấp ôm lấy nhau. Sắp đặt lộn xộn đã đành, tủ nào cũng xấu xí, lem luốc vì bị dán nhiều tờ rơi quảng cáo, được đặt trên đế bệ xi măng không tô trát. Bác bảo vệ đứng gần đấy lắc đầu cho biết: “Dẹp chiếm dụng vỉa hè thì lòi ra mấy tủ này, xấu xí hết sức”.
Vỉa hè ngổn ngang các loại tủ ảnh 1 4 tủ viễn thông ôm nhau ngay giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch
Một phụ huynh phản ánh, ngay góc giao lộ Nguyễn Văn Thủ - Đinh Tiên Hoàng, gần trường con anh đang học, mấy tủ viễn thông còn bị lòi ruột ra do bung nắp cửa tủ mà không ai ngó ngàng sửa chữa.
Còn anh Nhân, một chuyên gia kỹ thuật đang công tác tại quận 1, phát hiện thêm: Con đường Châu Văn Liêm (quận 5) trước đẹp biết bao, là nơi buôn bán hoa ngày tết, giờ hàng tiểu đảo trồng cây xanh giữa đường thành nơi dựng tủ điện, tủ viễn thông, tủ chiếu sáng… chen chúc cả chục cái. Chưa hết, ở đường Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1), chen lẫn giữa dải cây xanh phân cách dài chưa đầy 40m là… 8 cái tủ.
Vì sao tủ tràn lan trên vỉa hè?
Trả lời câu hỏi đó, ông Trần Văn Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, than: “Dân rầy là đúng vì xấu quá, nhưng tủ điện thì 1 mà tủ viễn thông, chiếu sáng tới 3. Cứ nhìn thấy tủ, theo thói quen ai cũng nghĩ là tủ điện, nhưng không phải. Như góc Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch, đều là tủ viễn thông, chiếu sáng.
Theo thông tin, đến tháng 3-2017, khu vực quận 1 và quận 3 đã hạ ngầm được 90km lưới trung thế, 218km lưới hạ thế. Nhiều công trình mới về hạ ngầm đang tiếp tục triển khai. Việc đặt các tủ điện, trạm điện đều được quận, phường thỏa thuận với dân và Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho phép thì mới được đặt”. Được biết, công ty còn tổ chức tổ phản ứng nhanh để xử lý các trường hợp không an toàn khi dân phản ánh, như tủ điện bị mất nắp, tại 5 tuyến đường ở quận 1. Để giảm thiểu số lượng các tủ điện, tủ thiết bị đóng cắt đặt trên các vỉa hè, ông Toàn cho biết đang tiến hành lắp đặt thử nghiệm loại tủ mới, kết hợp “2 trong 1” - trạm biến thế với thiết bị đóng cắt chung - để tiết kiệm diện tích. Loại tủ mới này đang được xây dựng tại góc Phạm Viết Chánh - Cống Quỳnh (quận 1) và trên đường Hoàng Sa (quận 3), nếu đạt yêu cầu sau khi xây dựng, vận hành, sẽ triển khai đồng loạt cho các công trình hạ ngầm năm 2017. 
Ông Trần Xuân Lâm, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, thông tin: “Việc đặt tủ điện phân phối đều lấy ý kiến người dân. Hiện công ty đang triển khai lắp đặt loại tủ điện phân phối mới, gọn hơn 50% diện tích so với tủ cũ, khoảng cách các tủ sẽ giãn xa hơn so với trước, đồng nghĩa số lượng tủ đặt sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, các trạm biến thế cộng cộng sẽ được tích hợp chung với tủ thiết bị đóng cắt thành “2 trong 1”. Các tủ này sẽ được triển khai tại các công trình hạ ngầm đang thi công trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Kiệm, Thích Quảng Đức (quận Phú Nhuận)… đồng thời với việc rà soát, xử lý khắc phục các tủ bị móp méo, nhếch nhác hiện nay”.
Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, thông tin thêm: “Chúng tôi đang nghiên cứu để khắc phục tình trạng các bệ tủ xi măng thô hiện nay bằng việc dán gạch cho đẹp và bền, đồng thời tăng cường thông tin về an toàn điện, tiết kiệm điện trên các thân tủ thay vì bỏ trống “đất” cho quảng cáo tràn lan hay bôi bẩn.  
Ngành điện ra tay, còn ngành viễn thông, internet, chiếu sáng… thì sao? 

Tin cùng chuyên mục