VIDEO: Triệt phá đường dây mua bán hóa đơn khống gần 600 tỷ đồng

Ngày 14-12, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố bị can Nguyễn Thị Đào (35 tuổi), Nguyễn Thị Đào (32 tuổi), Bùi Văn Hồ (26 tuổi, Nam Định), Nguyễn Văn Thuấn (22 tuổi), Bùi Ngọc Trực (20 tuổi) để điều tra về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Theo cơ quan chức năng đầu năm nay, Đào (35 tuổi) thỏa thuận mua lại từ Đào (32 tuổi) 17 doanh nghiệp đã lập nhưng hoạt động không hiệu quả để sử dụng vào việc mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng thu lời bất chính.

Đào (32 tuổi) chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục mua lại các công ty rồi bàn giao toàn bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh, con dấu, hóa đơn để Đào (35 tuổi) sử dụng, thu lời bất chính với giá 50 triệu đồng một công ty. 

Mua được 17 công ty trên, Đào (35 tuổi) thuê nhà làm nơi viết hóa đơn, cất giữ các con dấu và tài liệu liên quan đến việc mua bán. Khi doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn đầu vào thì liên hệ trực tiếp với cô ta hoặc thông qua môi giới. Đào (35 tuổi) thuê Thuấn, Hồ, Trực giao hóa đơn cho các đối tác. Hàng tháng, nhóm giao hàng này được trả tiền công 6 triệu đồng.

Hóa đơn ghi giá trị thanh toán dưới 20 triệu đồng được bán với giá 200.000 đồng/tờ; các hóa đơn từ 20 triệu đồng trở lên, Đào bán với giá 0,5% tiền hàng trước thuế. 

Để tránh cơ quan thuế phát hiện, hàng tháng, quý, Đào nộp báo cáo thuế, thể hiện có doanh thu đầu vào, đầu ra cho giống kinh doanh thật. 

Ngay từ khi mua các công ty trên, Đào (32 tuổi) được phân công làm báo cáo thuế, hưởng lợi 2 triệu đồng một tháng/công ty. Công ty nào có dấu hiệu bị phát hiện thì cô ta thông báo cho Đào (35 tuổi) ngừng xuất hóa đơn. 

Hằng tháng, Đào (35 tuổi) trả cho Đào (32 tuổi) từ 20 đến 30 triệu đồng/công ty để mua hóa đơn đầu vào cho các công ty kê khai thuế. Gần cuối tháng 11, hành vi mua bán hóa đơn của Đào (35 tuổi) bị phát hiện khi cảnh sát bắt quả tang Thuấn và Trực chuyển hóa đơn cho khách hàng. 

Cơ quan an ninh đã thu giữ 21 dấu tròn pháp nhân đứng tên 15 công ty (có 6 dấu trùng nhau), 76 quyển hóa đơn có viết nội dung, 92 quyển hóa đơn để trống. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều sổ sách liên quan việc chuyển nhượng doanh nghiệp của 46 công ty. Cảnh sát nghi ngờ việc chuyển nhượng này nhằm mục đích mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục