Việc “bắt ma” tại chùa Ba Vàng từng được báo cáo từ năm 2015

Theo thông tin từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2015, đã từng có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban tôn giáo- Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh báo cáo về tình hình chùa Ba Vàng trong đó có nhắc tới việc lợi dụng “bắt ma” của phật tử Yến.

Công văn số 125/CV-BTS gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh báo cáo về tình hình chùa Ba Vàng ký ngày 26-8-2015 có nói rõ: Trong thời gian qua, chùa Ba Vàng thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí áp dụng “thanh quy tu học chùa Ba Vàng”, trong thanh quy chùa Ba Vàng có nhiều điểm không phù hợp với truyền thống tu học của Phật giáo Việt Nam như: Mỗi ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần, mặc y pháp thường xuyên 24/24 giờ trong ngày. Các vị sư tăng đều vào rừng (gốc cây) tu học, ngủ, nghỉ trong 49 ngày đêm kể cả mưa nắng. Nằm ngủ dưới đất.

Vì những lý do trên, thời gian qua có khoảng 40 vị Tăng Ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi. Tình hình trên đã dẫn đến nội bộ Tăng Ni chùa Ba Vàng rối loạn, Phật tử và quần chúng nhân dân bức xúc, có nhiều phản ứng không tốt, ảnh hưởng chung đến Phật giáo Quảng Ninh.

Riêng về trường hợp thỉnh vong để giải nghiệp, trong văn bản ghi rõ: “Đặc biệt, dư luận quần chúng nhân dân phản ánh: các vị sư tại chùa Ba Vàng lợi dụng phật tử tên Yến, cư trú tại Hạ Long thường xuyên khuyên hóa nhân dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ và thu tiền với số lượng lớn. Những dịp chùa Ba Vàng giảng phật pháp, sau khi đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp thì đều mời cô Yến lên giảng, giáo hóa cho Tăng Ni, Phật tử nghe…”

Công văn cũng nói rõ: “Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh xin được báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo- Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh được biết và chỉ đạo cơ quan liên quan xác minh và có ý kiến với hoạt động trên”.

Trao đổi với báo chí ngày 22-3, Đại đức Thích Đạo Hiển- Phó trưởng Ban trị sự, Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh xác nhận, thời điểm 2015 ông đã ký công văn này và gửi đi, ngoài việc báo cáo còn là để tìm biện pháp điều chỉnh phù hợp với truyền thống Phật giáo, tránh gây ảnh hưởng đến hình ảnh Phật giáo nói chung và Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Tuy nhiên, sau đó không ai có trao đổi gì và sự việc không giải quyết được, mới dẫn đến câu chuyện mà báo chí phản ánh ở chùa Ba Vàng những ngày qua.

Tin cùng chuyên mục