Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ xin lỗi người sửa xe bị truy tố oan

Suốt quá trình điều tra, ông Minh liên tục kêu oan, đưa ra các chứng cứ ngoại phạm; chiếc máy tính xách tay là tang vật vụ án không được tìm thấy nhưng cơ quan điều tra vẫn chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để truy tố ông Minh.

Ngày 24-4, tại trụ sở UBND xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TPHCM), Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ tổ chức buổi xin lỗi đối với ông Trần Hoàng Minh (32 tuổi, làm nghề sửa xe, ngụ xã Bình Khánh).

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ xin lỗi người sửa xe bị truy tố oan ảnh 1 Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ đọc lời xin lỗi  vì đã truy tố oan ông Trần Hoàng Minh 

Trước đó, tháng 9-2013, một người dân trong xã Bình Khánh bị mất trộm máy tính xách tay trị giá 6,8 triệu đồng. Nghi vấn ông Minh là kẻ trộm, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Minh.

Suốt quá trình điều tra, ông Minh liên tục kêu oan, đưa ra các chứng cứ ngoại phạm; chiếc máy tính xách tay là tang vật vụ án không được tìm thấy nhưng cơ quan điều tra vẫn chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để truy tố ông Minh.

Luật sư Đoàn Văn Thành (Đoàn Luật sư TPHCM), người bào chữa cho ông Minh, đã đưa ra các chứng cứ chứng minh thời điểm xảy ra vụ trộm, ông Minh đang sửa xe cho khách và có khách sửa xe làm chứng. Vì thế, ông Minh không thể đột nhập vào nhà người khác lấy trộm máy tính xách tay như kết luận của cơ quan điều tra.

Nhờ sự hỗ trợ của luật sư, ông Minh được tại ngoại sau hơn 2 tháng tạm giam.

Tháng 3-2014, vụ án được đưa ra xét xử và tòa án đã trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tháng 11-2015, vụ án, bị can được đình chỉ điều tra vì “hành vi phạm tội không còn nguy hiểm”.

Sau đó, ông Minh nộp đơn yêu cầu Viện kiểm sát xin lỗi công khai, bồi thường tổn thất với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ xin lỗi người sửa xe bị truy tố oan ảnh 2 Ông Trần Hoàng Minh (bìa trái, ngụ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TPHCM) mất nhiều năm chờ đợi mới nghe được lời xin lỗi của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ

Sau gần 4 năm được minh oan, buổi xin lỗi công khai mới được diễn ra. Trong buổi xin lỗi, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ, đã đọc lời xin lỗi vì đã truy tố oan ông Minh.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa thừa nhận sai sót của cơ quan tố tụng, đồng thời chia sẻ với ông Minh về những khó khăn, tổn thất mà ông Minh phải gánh chịu do việc truy tố oan sai gây ra.

Về số tiền bồi thường, ông Nghĩa cam kết sau buổi xin lỗi, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ sẽ mời ông Minh đến để thương lượng cụ thể.

Cũng trong buổi xin lỗi, Luật sư Đoàn Văn Thành yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cần Giờ xử lý những người đã bức cung, dùng nhục hình với ông Minh trong quá trình điều tra.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ Nguyễn Hữu Nghĩa ghi nhận ý kiến của Luật sư Đoàn Văn Thành và cho biết, sẽ có biện pháp xử lý.

Tin cùng chuyên mục