Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM bác tố cáo của Vũ “nhôm”

Trước cáo buộc của Vũ “nhôm” về việc có vi phạm tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình đối chất và bị cáo bị sỉ nhục, VSKND cho rằng các cơ quan điều tra, kiểm sát đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 

Sáng 13-12, Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Trong phiên xét xử sáng 13-12, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM và luật sư bào chữa cho các bị cáo bước vào phần đối đáp.

Trong phần bào chữa, luật sư của bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB) đề nghị được xem xét từng hành vi để có căn cứ giảm hình phạt.

Theo đó, với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 1.160 tỷ đồng để mua 74 triệu cổ phần của DAB, số cổ phần này vẫn được ghi nhận trên sổ sách đăng ký cổ phần và chịu sự quản lý, định đoạt của DAB khi vụ án khởi tố, bị cáo Bình xin được trừ ra trong tổng số bị coi là thiệt hại của DAB.

Với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 497 tỷ đồng để mua 13,4 triệu USD và việc Vũ “nhôm” (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) mua cổ phần tại DAB. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Vũ “nhôm” đã nhìn nhận trách nhiệm dân sự nên đề nghị không buộc ông Bình trách nhiệm dân sự và hình sự trong vụ việc trên.

Quan điểm của đại diện VKSND không chấp nhận đề nghị trừ hậu quả số tiền 1.160 tỷ đồng vì bị cáo Bình đã thực hiện hành vi phạm tội để rút tiền của DAB dùng để mua cổ phần cho bản thân và người thân. Thực tế DAB bị thiệt hại còn bị cáo Bình và người thân được hưởng số cổ tức hàng năm từ số cổ phần này.

VSKND cho rằng hiện không xác định được giá trị của 74 triệu cổ phần, đồng thời là vật chứng của vụ án đang được kê biên. Do đó không có cơ sở để trừ, trong quá trình thi hành án, nếu xác định được giá trị thì có thể xem xét để khắc phục hậu quả của bị cáo Bình.

Tương tự, VKSND không chấp nhận đề nghị không truy tố trách nhiệm hình sự và dân sự với số tiền chiếm đoạt hơn 497 tỷ đồng của DAB để mua 13,4 triệu USD và việc Vũ “nhôm” mua cổ phần của DAB. Vì tội phạm lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản đã hoàn thành từ khi Vũ “nhôm” nhận được tiền của DAB. Việc Vũ "nhôm" nộp lại 203 tỷ và xin chịu trách nhiệm về số tiền 13,4 triệu USD chỉ được xem là tình tiết khắc phục hậu quả.

Quan điểm của VKSND là bị cáo Bình phải chịu trách nhiệm về khoản tiền 497 tỷ đồng và trách nhiệm bồi thường dân sự đối với 13,4 triệu USD cho DAB.

Trước cáo buộc của Vũ “nhôm” có vi phạm tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình đối chất và bị cáo bị sỉ nhục, VSKND cho rằng các cơ quan điều tra, kiểm sát đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong quá trình đối chất có sự tham gia của điều tra viên, kiểm sát viên, Vũ “nhôm”, ông Bình và luật sư của Vũ ‘nhôm”. Bị cáo Bình đã ghi rõ ý kiến đã đọc biên bản và công nhận đúng lời khai. Riêng Vũ “nhôm” đã ghi ý kiến đã nghe câu trả lời của ông Bình nhưng cơ quan điều tra không ghi vào biên bản đối chất. Ngoài ra, biên bản đối chất của Vũ với Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) đã được Vũ ký tên và đồng ý với lời khai. Từ đó, đại diện VKSND cho rằng tố cáo có vi phạm trong quá trình tố tụng của Vũ “nhôm” là không có căn cứ.

Trong biên bản chỉ có ý kiến của Vũ “nhôm” về việc cơ quan điều tra và VKS "không nên khủng bố tinh thần" chứ không có căn cứ cho rằng điều tra viên, kiểm sát viên vi phạm Luật Tố tụng như lời khai tại tòa.

Đối với việc Vũ “nhôm” cho rằng bị kiểm sát viên xúc phạm, làm oan sai cho bị cáo, VKSND bác bỏ vì không có căn cứ nào ngoài lời trình bày của bị cáo.

VKSND cũng đề nghị cần xem xét thái độ của Vũ “nhôm” không những ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm đến người tiến hành tố tụng và đại diện VKS đang thực hiện quyền công tố xét xử tại phiên toà, đề nghị HĐXX có nhận định đến nội dung này khi quyết định hình phạt. 

Tin cùng chuyên mục