Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách: 9 tháng, tăng trưởng đạt 6,41%

Chiều 11-10, tại khách sạn Sheraton (Hà Nội), Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý 3- 2017.
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh VEPR
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh VEPR

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng khả quan trong Quý 3, các nhà nghiên cứu của VEPR  nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế trong nước “vừa được báo cáo cao bất thường, đạt mức 7,46%”, cao nhất trong vòng 7 năm qua. Tính chung 9 tháng, tăng trưởng đạt 6,41%.

Bản báo cáo lưu ý, sau khi giảm mạnh từ đầu năm, lạm phát toàn phần của Việt Nam đã gia tăng trở lại trong tháng 8 và tháng 9 với sự phục hồi của giá nhóm hàng thực phẩm. Cụ thể, tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng đã tăng từ mức 2,52% trong tháng 7 lên mức 3,35% và 3,40% trong hai tháng tiếp theo. Sức ép gia tăng đối với lạm phát chủ yếu đến từ lộ trình tăng giá dịch vụ công cùng với các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong quý.

Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng cao bất thường trong Quý 3, chúng tôi điều chỉnh dự báo tăng trưởng Quý 4 sẽ ở mức 7,12%, đưa tăng trưởng cả năm lên mức 6,64%, cải thiện 0,27 điểm % so với dự báo VEPR đưa ra hồi quý trước. Đồng thời, với đà phục hồi trong giá thực phẩm, sức ép mục tiêu về tăng trưởng tín dụng và giải ngân vốn, lộ trình tăng giá dịch vụ công, sự trao nhiều quyền hạn hơn cho EVN trong việc điều chỉnh giá điện cùng với đó là nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm, chúng tôi cho rằng lạm phát Quý 4 sẽ gia tăng lên mức 4,16%, vượt qua mức mục tiêu là 4% và cao hơn 1,97 điểm % so với dự báo của VEPR trong quý trước. 

Tin cùng chuyên mục