"Viết & Đọc" - Bữa tiệc cho những người yêu văn chương

Trong thị trường xuất bản đầy sôi động như hiện nay, việc chọn được một tác phẩm đáng đọc khiến không ít độc giả không khỏi hoang mang. Việc ra đời của ấn phẩm Viết & Đọc (NXB Hội Nhà văn ấn hành) được xem như một địa chỉ đáng tin cậy cho những người yêu văn chương.

Nhằm tạo một sân chơi đích thực cho những người quan tâm và yêu thích văn chương, mới đây NXB Hội Nhà văn Việt Nam vừa giới thiệu ấn phẩm Viết & Đọc, được phát hành định kỳ theo từng mùa trong năm.

Ấn phẩm này có gần 300 trang in, được cấu trúc theo các chủ đề khác nhau, gồm: Ấn tượng 90 ngày, Văn xuôi, Thơ, Đối thoại, Phê bình và tiểu luận, Văn học nước ngoài, Tư liệu, Nghệ thuật Việt và Những người nổi tiếng trên thế giới.

“Chuyên đề Viết & Đọc ra đời chỉ như một nỗ lực dựng lên một ngôi nhà nhỏ cho những người kể chuyện của thế gian bước vào, nhóm lên ngọn lửa và cất tiếng. Mỗi một nhà văn, nhà thơ, mỗi một họa sĩ, mỗi một nhà nghiên cứu, mỗi một người giảng dạy trong nhà trường… và mỗi một bạn đọc chính là mỗi người kể chuyện của thế gian này. Không còn cách nào khác, tất cả chúng ta hãy bước đi và cất tiếng về những điều tốt đẹp đang bị vùi lấp bởi chính con người” - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tâm tình về lý do ra đời của ấn phẩm.
"Viết & Đọc" - Bữa tiệc cho những người yêu văn chương ảnh 1 Ấn phẩm Viết & Đọc vừa ra mắt độc giả, được xem là một địa chỉ tin cậy cho những người yêu văn chương 

Với định kỳ ba tháng một lần, vậy nên chuyên mục Ấn tượng 90 ngày là nơi để các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong mọi lĩnh vực và cả các chính khách cũng như người nước ngoài quan tâm đến Việt Nam cùng tỏ bày về những ấn tượng của mình trong 90 ngày trước đó. Ở số đầu tiên, độc giả sẽ được lắng nghe các nhà văn như Ngô Thảo, Nguyễn Chí Hoan, Đỗ Hàn… lạm bàn về các vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Phần sáng tác mang đến bữa tiệc văn chương thực sự phong phú và đa dạng bao gồm cả văn xuôi lẫn thơ. Ấn phẩm dành một dung lượng không nhỏ để giới thiệu các tác phẩm của nhà thơ Mai Văn Phấn - chủ nhân giải Cikada năm 2017 cùng những bài cảm nhận và đánh giá từ những tác giả nước ngoài.
Ngoài Mai Văn Phấn, chuyên đề số Mùa thu lần này còn giới thiệu những tác phẩm của những tác giả đương đại như truyện ngắn Phố xa vắng tanh của nhà văn Trần Đức Tiến, Xem pháo hoa ở hồ Xanh của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, chùm thơ của nhà thơ Thanh Thảo, chùm thơ của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh.

Phần Văn học nước ngoài giới thiệu khá đầy đủ các tác phẩm thuộc nhiều thể loại gồm tiểu luận, truyện ngắn và thơ của nhà văn Grace Paley, người được mệnh danh là “thi bá New York”.

Theo chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, trong không ít những cuốn sách viết về cuộc chiến tranh Việt Nam, cái tên Grace Paley đã vang lên không phải bởi những bài thơ cụ thể của bà mà bởi những hành động của bà trên nhiều đường phố, trên nhiều diễn đàn để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam.

"Viết & Đọc" - Bữa tiệc cho những người yêu văn chương ảnh 2 Nhà văn Trần Nhã Thụy (đứng) giới thiệu về ấn phẩm Viết & Đọc. 
Thêm một tư liệu quý giá của ấn phẩm Viết & Đọc lần này là cuộc trò chuyện giữa nhà thơ đoạt giải Nobel Pablo Neruda với nhà báo Rita Guibert do nhà văn Phan Triều Hải dịch trong chuyên mục Những người nổi tiếng trên thế giới.
Bên cạnh đó, ấn phẩm cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến những tác giả trẻ khi đã giới thiệu một cách trang trọng tác giả trẻ Tru Sa với truyện ngắn Nắng lóa.
Theo nhà văn Trần Nhã Thụy, Giám đốc chi nhánh NXB Hội Nhà văn Việt Nam tại TPHCM, ấn phẩm Viết & Đọc mong muốn đón nhận những tác phẩm xuất sắc của các tác giả đương đại Việt Nam và chấp nhận các phong cách, khuynh hướng sáng tác khác nhau. Dự kiến, số 2 chuyên đề mùa đông của ấn phẩm Viết & Đọc sẽ được ra mắt vào dịp Giáng sinh năm nay.

Tin cùng chuyên mục