Việt Nam - Ấn Độ kỳ vọng kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào năm 2020

SGGP
Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI-HCM) vừa tổ chức buổi “Giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ”.  Đoàn 10 doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối lần này đang hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, xử lý rác thải, công nghệ, hàng không, ngân hàng.

Theo VCCI-HCM, năm 2018, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt 10,69 tỷ USD (tăng 40% so  với năm 2017). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,54 tỷ USD  (tăng 74,2 %  so với năm 2017). Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chủ yếu các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử, diện thoại và linh kiện.

Thông qua Hiệp định Thương mại ASEAN - Ấn Độ, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng mức thuế 0%, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào năm 2020. 

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI-HCM,  cho biết  Ấn Độ và Việt Nam đều là những nền kinh tế năng động, phát triển nhanh ở châu Á. Mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ có sự cải thiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong những năm qua. Việt Nam là thị trường tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với môi trường chính trị, kinh tế ổn định; chính sách đầu tư hấp dẫn, chi phí lao động cạnh tranh, nguồn nguyên liệu thô sẵn có và khả năng tiếp cận thị trường rộng mở do các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết gần đây như CPTPP, EVFTA. Về phía Ấn Độ, mức  tăng  trưởng cao của nền kinh tế cho thấy có nhiều cơ hội phát triển song phương giữa hai nước trong các lĩnh vực như  dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe, du lịch và hàng không. 

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn TPHCM đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sản xuất ra các tỉnh lân cận. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp gia tăng nhanh nội lực sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, rào cản kỹ thuật mới mà các thị trường xuất khẩu đã và đang đặt ra. Ngược lại, tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Chuỗi Co.op Food có hơn 400 cửa hàng

Tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), trong tuần qua, Saigon Co.op đã đồng loạt khai trương thêm 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP Cần Thơ, Bình Dương, Long An và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số lên hơn 400 cửa hàng Co.op Food sau hơn 10 năm gia nhập thị trường và khai thác phân khúc cửa hàng tiện lợi. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.