Việt Nam cần sớm hình thành cụm công nghiệp chuyên ngành

Ngày 4-7, hơn 20 doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện đã làm việc trực tiếp với DN Việt Nam về việc hợp tác đầu tư và phát triển.
Việt Nam cần sớm hình thành cụm công nghiệp chuyên ngành

(SGGP).- Ngày 4-7, hơn 20 doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện đã làm việc trực tiếp với DN Việt Nam về việc hợp tác đầu tư và phát triển.

Vấn đề mà nhiều DN Hàn Quốc băn khoăn và cũng đã kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc với Chính phủ Việt Nam là cần sớm hình thành các cụm công nghiệp chuyên ngành, đặc biệt là với ngành sản xuất thiết bị điện, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Một góc Khu công nghệ cao TPHCM

Trên thực tế, đầu tư sản xuất thiết bị điện đòi hỏi chi phí đầu tư cao nhưng thời gian hoàn vốn rất lâu nên độ rủi ro cao. Mặt khác, tình hình cạnh tranh trong ngành sản xuất thiết bị điện rất khốc liệt. Do vậy, việc hình thành tổ hợp sản xuất tập trung cho lĩnh vực này sẽ giúp DN Hàn Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung có thể thắt chặt mô hình liên kết, hợp tác, xây dựng chuỗi cung ứng. Đặc biệt, có thể giảm chi phí vận chuyển vốn rất cao tại Việt Nam - khoảng 25% GDP.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục