Việt Nam có hệ thống trang trại đầu tiên đạt chuẩn Global G.A.P.

Tổ chức cấp các chứng nhận quốc tế Bureau Veritas vừa chứng nhận đạt chuẩn Global G.A.P cho hệ thống 9 trang trại của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). Đây cũng là hệ thống trang trại đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận tiêu chuẩn này và cũng là hệ thống lớn nhất châu Á.

Hệ thống 9 trang trại Vinamilk đạt tiêu chuẩn Global G.A.P. trải dài từ Bắc chí Nam. Cụ thể, trang trại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Như Thanh, Tổ hợp trang trại công nghệ cao Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Lâm Đồng, Tây Ninh (Vinamilk Đà Lạt). Riêng Trang trại hữu cơ Đà Lạt chứng nhận hữu cơ châu Âu.

Việt Nam có hệ thống trang trại đầu tiên đạt chuẩn Global G.A.P. ảnh 1 Những cô bò hạnh phúc được chăm sóc trong trang trại của Vinamilk
Theo đại diện Vinamilk, để đạt được chứng nhận Global G.A.P., hệ thống trang trại bò sữa luôn thực hành nông nghiệp tốt, đảm bảo chất lượng sữa tươi 3 không (không sử dụng hóc-mon tăng trưởng, không dư lượng thuốc trừ sâu và kháng sinh, không chất bảo quản) và tự nhiên thuần khiết. Không dừng lại đó, công ty đã phải nỗ lực trong việc liên tục mở rộng, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, bảo đảm chất lượng nguồn sữa tươi nguyên liệu nhằm đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Điều đáng nói, hệ thống trang trại luôn được giám sát nghiêm ngặt ngay trong quá trình xây dựng nhằm đảm bảo cho ra nguồn sữa tươi nguyên liệu đáp ứng các qui chuẩn kỹ thuật của Bộ Nông nghiệp, tiêu chuẩn CODEX quốc tế và đáp ứng tiêu chuẩn Global G.A.P. ngay tại thời điểm khánh thành các trang trại.

Bên cạnh đó, việc xây dựng trang trại được tính toán để kết nối khoa học với 13 nhà máy chế biến của tông ty trên cả nước. Ngay sau khi được vắt, sữa tươi nguyên liệu sẽ được bảo quản lạnh và vận chuyển ngay đến nơi sản xuất với bán kính không quá 50 km và thời gian di chuyển ngắn, bảo đảm giữ được sự thuần khiết và hương vị tự nhiên của dòng sữa tươi.

Đồng thời, với quy trình sản xuất khép kín, các sản phẩm của Vinamilk luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn của bộ y tế cũng như các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tổng số lượng bò sữa của Vinamilk ở tất cả các trang trại và hộ chăn nuôi đã lên đến hơn 120,000 cô bò, cung cấp đến 800 tấn sữa tươi nguyên liệu/ngày, tương đương 3,2 triệu ly sữa.

Với hàng loạt các dự án đầu tư, mở rộng phát triển vùng nguyên liệu đã và đang được triển khai, dự kiến tổng đàn bò của Vinamilk sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Có thể thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam từ năm 2016 đến nay vẫn luôn tăng trưởng đều đặn. Trong đó, hàng nông sản Việt Nam đã được công nhận về mặt chất lượng và đã thuận lợi tiến vào những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu.

Tuy nhiên, khi nhắc đến nền nông nghiệp tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao thì Việt Nam vẫn chưa vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ nét như các nước có nền nông nghiệp phát triển như New Zealand, Mỹ, Úc, Hà Lan…

Chính vì vậy, với việc hệ thống trang trại của Vinamilk tại Việt Nam được chứng nhận là “Hệ thống trang trại đạt chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á”, nền nông nghiệp chăn nuôi bò sữa của Việt Nam đã tiến thêm một bước vào mục tiêu trở thành một ngành nông nghiệp công nghệ cao, phát triển theo hướng bền vững và dần tiệm cận với nền nông nghiệp chăn nuôi bò sữa của thế giới.

Được biết, Global G.A.P là một bộ tiêu chuẩn quốc tế về nông trại được công nhận quốc tế dành cho việc Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (G.A.P). Chứng nhận Global G.A.P có vai trò đảm bảo thực phẩm đạt đủ tiêu chuẩn về sản phẩm sạch và chất lượng quốc tế cho người sử dụng.

Đồng thời, quá trình sản xuất ra các sản phẩm đó được chứng minh về tính bền vững, quan tâm đến khía cạnh sức khỏe con người, động vật; an toàn và phúc lợi xã hội của người lao động, môi trường.

Do đó, những trang trại đạt tiêu chuẩn Global G.A.P luôn cho ra các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về mặt chất lượng. Đây được xem là chìa khóa để các sản phẩm nông nghiệp ở các nước có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính như EU, Mỹ…

Tin cùng chuyên mục