Việt Nam đã sẵn sàng tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 (IBO 2016) cho biết,  IBO năm 2016 sẽ được tổ chức từ 17 đến 23-7 với sự tham dự của 71 đoàn đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới (3 đoàn là quan sát viên, 68 đoàn có thí sinh tham dự) cùng 238 giáo viên và 264 học sinh. Đây được coi là con số kỷ lục trong lịch sử các kỳ IBO.  
Việt Nam đã sẵn sàng tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27

(SGGPO).  – Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 (IBO 2016) cho biết,  IBO năm 2016 sẽ được tổ chức từ 17 đến 23-7 với sự tham dự của 71 đoàn đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới (3 đoàn là quan sát viên, 68 đoàn có thí sinh tham dự) cùng 238 giáo viên và 264 học sinh. Đây được coi là con số kỷ lục trong lịch sử các kỳ IBO.

Việt Nam đã sẵn sàng tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 ảnh 1

Logo IBO năm 2016 có hình tượng của búp sen đang vươn lên mạnh mẽ và được ẩn mình trong hình ảnh chuối xoắn kép AND. Nhịp điệu sắc màu của logo thể hiện sự kết hợp đan xen giữa động vật và thực vật, phản ánh môi trường sinh thái đa dạng của Việt Nam. Lá cờ Việt Nam cách điệu hình cánh chim hạc nằm phía trên của logo, thể hiện khát vọng vươn lên chinh phục đỉnh cao tri thức của các tài năng Sinh học trẻ khắp năm châu khi đến với đất nước Việt Nam.

Tổng số giáo viên, nhà khoa học trong nước, cán bộ ban chỉ đạo, ban tổ chức, các tiểu ban tham gia tổ chức kỳ thi này là 350 người. Số lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ kỳ thi là 110 sinh viên đến từ các trường ĐH trong khu vực Hà Nội.

4 thí sinh Việt Nam vinh dự góp mặt tại IBO 2016 là Vũ Thị Chinh – học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội); Nguyễn Ngọc Minh Hải – học sinh Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh); Nguyễn Đắc Hiếu – học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) và Lê Thị Hồng Hoa – học sinh Trường THPT chuyên Amsterdam (Hà Nội).

Thí sinh tham dự IBO sẽ trải qua hai phần thi lý thuyết và thực hành. Các phần thi này sẽ được tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Đề thi lý thuyết và thực hành đều do đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học Sinh học của Việt Nam tiến hành xây dựng cẩn thận qua nhiều vòng, đảm bảo vừa đạt chuẩn quốc tế, vừa có sắc thái mới. Ông Trần Văn Kiên - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), Phó Trưởng Ban chỉ đạo IBO 2016 cho biết, Bộ GD-ĐT đã mời các nhà khoa học, thầy cô giáo giỏi, uy tín trong cả nước tham gia tập huấn cho đội tuyển Việt Nam trong thời gian khoảng 2,5 tháng. Nội dung tập huấn tập trung cả về mặt kiến thức và kỹ năng làm bài, đặc biệt kỹ năng làm các câu trắc nghiệm.

 Trong kỳ thi, thí sinh và giáo viên các nước sẽ có cơ hội tham quan, tìm hiểu một phần văn hóa, danh thắng Việt Nam tại khu Phố cổ, làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội), khu Du lịch sinh thái Tràng An – chùa Bái Đính (Ninh Bình); các chương trình giao lưu văn hóa.

  Olympic Sinh học quốc tế là sự kiện hàng năm dành cho học sinh phổ thông trên toàn thế giới tranh tài trong lĩnh vực khoa học Sinh học. Mỗi quốc gia cử 4 học sinh xuất sắc nhất trong bộ môn sinh học tham dự. Việt Nam tham dự IBO lần đầu tiên năm 1996. Cho đến nay, các thế hệ học sinh Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ với 1 Huy chương vàng, 10 Huy chương bạc và 45 Huy chương đồng. Đây là lần đầu tiên IBO được tổ chức tại Việt Nam. Bộ GD-ĐT đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia IBO 2016 do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển làm Trưởng ban.

 

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục