Việt Nam đang phối hợp với Indonesia giải quyết vụ việc thuyền viên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có thông tin chính thức về việc này. Hiện nay Việt Nam và Indonesia đang phối hợp để giải quyết vụ việc trên tinh thần hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. ẢNh: TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. ẢNh: TTXVN
Ngày 25-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Indonesia bắt giữ 5 tàu cá của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có thông tin chính thức về việc này. Hiện nay Việt Nam và Indonesia đang phối hợp để giải quyết vụ việc trên tinh thần hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”.
Còn theo thông tin của Bộ NN-PTNT, ngày 21-5-2017, 5 tàu cá Việt Nam bị tàu Kiểm ngư Indonesia bắt khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực biển cách đường phân định thềm lục địa Việt Nam - Indonesia 18 hải lý về phía Bắc.
Theo yêu cầu của lực lượng chức năng Việt Nam, phần lớn ngư dân và 4 tàu cá của Việt Nam đã được thả. Cũng trong quá trình đó, 1 tàu cá của ngư dân Việt Nam bị chìm, lực lượng chức năng Việt Nam đã cứu hộ 1 nhân viên công vụ Indonesia. Phía Việt Nam đang tiếp tục yêu cầu phía Indonesia thả các ngư dân còn lại. 
° Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về tình hình công dân Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi vụ nổ tại Anh, vụ đánh bom tại Indonesia và tình hình bạo lực tại Philippines, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân của các vụ việc trên.
Đại sứ quán Việt Nam tại các nước có liên quan đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp khó khăn. 
Về một số diễn biến vụ xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương tại Malaysia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, đại diện Đại sứ quán và luật sư Malaysia đã thăm lãnh sự công dân trong các ngày 18-5 và 24-5. Hoạt động này nhằm động viên tinh thần cũng như tìm hiểu, củng cố thêm các lập luận bào chữa cho Đoàn Thị Hương vào phiên xử ngày 30-5 sắp tới.
Tại cuộc gặp, Hương cho biết hiện sức khỏe tốt và tinh thần ổn định. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các luật sư, để bảo vệ quyền lợi cho công dân Đoàn Thị Hương trong phiên xử sắp tới.
Về thông tin tàu Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Quan điểm của Việt Nam là Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Là một quốc gia ven biển Đông và là thành viên của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế đặc biệt là UNCLOS 1982.
Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục đề nghị tất cả các quốc gia có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

Tin cùng chuyên mục