Việt Nam đầy cảm xúc qua tranh nhuộm truyền thống Nhật Bản

Yêu mến và nặng lòng với Việt Nam, ngày 20 - 10 tới tại bảo tàng Chăm - Đà Nẵng, sẽ khai mạc triển lãm tranh nhuộm Katazome truyền thống  của nữ họa sĩ Nhật Bản Toba Mika.

Tới thăm Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1994, nhận thấy một mối liên kết vô hình giữa những bức tranh Katazome với vẻ đẹp của thiên nhiên và di sản văn hoá Việt, nữ hoạ sĩ Toba Mika đã bắt tay vào sáng tác hàng loạt tác phẩm khổ lớn, phác họa những phong cảnh của một Việt Nam đang chuyển mình trước làn sóng đô thị.

Việt Nam đầy cảm xúc qua tranh nhuộm truyền thống Nhật Bản ảnh 1 Đà Nẵng

Sau chuyến đi đó hoạ sĩ Toba Mika đã tổ chức nhiều triển lãm về Việt Nam thu hút được sự chú ý của đông đảo của người yêu nghệ thuật như “Triển lãm các tác phẩm của Toba Mika” nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Nhật - Việt năm 2003; Triển lãm “Huế - Cố đô luôn tràn đầy tình thương” tại Điện Thái Hòa trong khu thành cổ Huế năm 2005; Triển lãm “Nara và Hà Nội - Kết nối những kinh đô vĩnh hằng” nhân kỷ niệm 1.300 năm Heijo - Nara và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010...

Và năm nay, với sự đồng hành của Menard, một triển lãm đặc biệt về Việt Nam với chất liệu nhuộm Katazome truyền thống của hoạ sĩ Toba Mika sẽ ra mắt vào ngày 20-10 tới tại Bảo tàng Chăm - Đà Nẵng.

Chia sẻ về triển lãm đặc biệt này, nữ họa sĩ Toba Mika cho biết các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm đều có cảm hứng từ những rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam và những xúc cảm nghệ thuật ẩn giấu tại nhiều khu di tích cổ,…
Cùng với sự thể hiện qua kỹ thuật nhuộm truyền thống theo phương pháp Katazome lâu đời của đất nước mặt trời mọc với hàng loạt các công đoạn chế tác cầu kỳ, qua cảm nhận tinh tế, đầy cá tính của Toba Mika, hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, bình dị nhưng đầy ấm áp và thân thiện đã được khắc họa rõ nét.
Việt Nam đầy cảm xúc qua tranh nhuộm truyền thống Nhật Bản ảnh 2 Phố cổ Hội An
Ban tổ chức triển lãm kỳ vọng các bức tranh nhuộm Katazome cùng những công trình điêu khắc Champa tại bảo tàng sẽ mang lại cho công chúng Việt Nam nói riêng và khách quốc tế nói chung những cảm xúc nghệ thuật đáng nhớ, để hiểu và thêm yêu thiên nhiên cùng những giá trị văn hoá tốt đẹp của con người Việt Nam.
“Katazome” là kỹ thuật nhuộm độc đáo của Nhật Bản có lịch sử lâu đời trong thế giới hội họa tranh nhuộm Nhật Bản. Kỹ thuật này vốn được người Nhật sử dụng để tạo sắc màu đa dạng cho những trang phục truyền thống Nhật như gia huy của dòng họ võ sĩ, những tấm áo hay phục sức của các nghệ sĩ trong nghệ thuật biểu diễn Kyogen, các bộ Kimono… được kế thừa qua hàng ngàn năm.
Katazome được tạo nên từ những nguyên liệu tinh túy như giấy Nhật làm thủ công, chất chống thấm màu là hồ gạo Nhật và nhiều công đoạn công phu khác nhau.
Đây là kỹ thuật truyền thống đáng tự hào bởi những đường nét thiết kế sắc sảo với những chế ước mang tính kỹ thuật, những chu trình phải tuân thủ nghiêm ngặt với 18 công đoạn và những sắc màu sâu thẳm sinh ra bởi chất liệu vải và thuốc nhuộm tinh tế.

Một số tác phẩm về Việt Nam của họa sĩ Toba Mika:

Tin cùng chuyên mục