Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Cuba

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Cuba, ngày 6-6, đoàn đại biểu TPHCM do Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã đến chào xã giao ông Ricardo Cabrisas Ruiz, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ trách kinh tế Cộng hòa Cuba.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà tặng Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà tặng Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz

Tại buổi tiếp, ông Ricardo Cabrisas Ruiz đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu TPHCM, là đoàn công tác đầu tiên của một thành phố lớn Việt Nam đến Cuba, ngay sau chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông khẳng định với quan hệ truyền thống giữa 2 nước, với những điểm tương đồng trong mục tiêu phát triển chung là cơ sở để Cuba và Việt Nam thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện. Cuba đang thực hiện đường lối “cập nhật hóa” trong phát triển kinh tế - xã hội và thời gian tới không thể thiếu nguồn đầu tư nước ngoài, trong đó Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới, phát triển kinh tế Cuba.

Phó Chủ tịch Ricardo Cabrisas Ruiz tin tưởng kết quả chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu TPHCM tại Cuba góp phần hiện thực hóa có hiệu quả các cam kết của lãnh đạo 2 nước, đáp ứng sự mong muốn của hai Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba - Việt Nam.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của TPHCM trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội là xây dựng đô thị thông minh, trung tâm đô thị sáng tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh nền kinh tế, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững. Thành phố sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Cuba trong quá trình phát triển này. Đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi các cấp, tổ chức những sự kiện giao lưu văn hóa và xúc tiến thương mại - đầu tư, nhất là khi 2 nước đã ký Hiệp định Thương mại trong giai đoạn mới. TPHCM có nhiều thế mạnh về các ngành dịch vụ, viễn thông, điện tử, tin học, hàng tiêu dùng, xây dựng và vật liệu xây dựng. Trong khi Cuba có thế mạnh về giáo dục - đào tạo, y tế, công nghệ sinh học, dược phẩm, du lịch. Đây là những mảng hợp tác đầy tiềm năng, có tính chất hỗ tương cho cả 2 bên trong thời gian tới. 

Hai bên cũng đã trao đổi về định hướng một số lĩnh vực hợp tác giữa Cuba với TPHCM, trong đó có quản lý kinh tế vĩ mô, quản lý và đổi mới doanh nghiệp nhà nước, chuyển giao công nghệ sinh học, y tế, tài chính - ngân hàng. Hai bên nhất trí cần xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm sớm triển khai thực hiện 6 thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết giữa các đối tác của TPHCM và Cuba trong chuyến thăm của đoàn lần này.

Ông Ricardo Cabrisas Ruiz cho rằng việc ký kết là định hướng quan trọng cho 2 bên nhưng không phải là giải pháp thực hiện.

“Mới đây, tôi đã kiểm tra lại các ký kết hợp tác giữa Cuba với các nước nhưng thực chất cho đến nay vẫn chỉ là các cam kết giấy. Sự thành công của các biên bản hợp tác phụ thuộc vào quyết tâm và chiến lược mà chúng ta áp dụng. Do vậy cần một chương trình phối hợp hành động chặt chẽ giữa các bên nhằm thúc đẩy triển khai các cam kết mà chúng ta đã ký kết”, ông Ricardo Cabrisas Ruiz nhấn mạnh.

Hoàn toàn nhất trí những vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đã ký hợp tác với 50 địa phương ở các quốc gia. TPHCM cũng nhận thức để các cam kết đạt hiệu quả thì phải triển khai bằng những hành động cụ thể. Mong rằng trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ trách kinh tế, ông Ricardo Cabrisas Ruiz hết sức quan tâm, thúc đẩy và ủng hộ các DN Việt Nam đã và sẽ đầu tư vào Cuba nhằm gia tăng giá trị đầu tư, kim ngạch xuất nhập khẩu, góp phần làm sâu sắc mối quan hệ chính trị và kinh tế của Việt Nam - Cuba.

Đoàn đại biểu TPHCM cũng đã đến chào xã giao ông Reinaldo Garcia Zapata, Chủ tịch HĐND TP La Habana. Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thay mặt nhân dân TPHCM bày tỏ cảm thông sâu sắc trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão Irma đã gây ra đối với người dân Cuba. Nhằm thể hiện tấm lòng của người dân TPHCM cùng chia sẻ những khó khăn với nhân dân Cuba anh em, lãnh đạo TPHCM đã trao tặng chính quyền thủ đô La Habana 50.000USD để hỗ trợ việc khắc phục cuộc sống cho các gia đình người dân bị ảnh hưởng thiên tai.

Hai bên đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm, kinh nghiệm quản lý đô thị và xây dựng cơ chế thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch. Chủ tịch HĐND TP La Habana cũng thông báo kế hoạch kỷ niệm 500 năm thành lập thành phố La Habana và mời lãnh đạo TPHCM tham dự sự kiện này vào tháng 11-2019.

Tin cùng chuyên mục