Việt Nam được cấp 700 visa/năm cho diện EB-5

Tại buổi tọa đàm Giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài sản khi đầu tư định cư EB-5 của Mỹ, được Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức tại TPHCM ngày 22-5, các chuyên gia cho biết, chính sách đầu tư định cư EB-5 (tổng mức đầu tư và phí khoảng 600.000 USD) đã thu hút nhiều nhà đầu tư từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Tuy nhiên, đi cùng xu hướng này là sự gia tăng tình trạng rủi ro và lừa đảo, nhiều nhà đầu tư đã bị mất toàn bộ tài sản cho các công ty môi giới, nhưng không nhận được bất cứ sự bảo đảm nào cho việc định cư của gia đình họ. Rất nhiều gia đình người Việt Nam đã bị lừa khi có công ty tư vấn hứa hẹn rằng, trẻ em 15 tuổi trở lên vẫn đủ điều kiện theo cha mẹ khi làm thủ tục định cư EB-5. 

Theo ông Kenneth K. Nguyen, Giám đốc cấp cao của Tập đoàn American Immigration Group & Global Residents LLP, tính đến ngày 5-5-2019, giới hạn tuổi để đảm bảo an toàn cho một đứa trẻ nhận thị thực (visa) vào Mỹ theo một khoản đầu tư của phụ huynh, được ghi nhận là 13,5 tuổi. Nguyên nhân do số lượng nhà đầu tư Việt Nam mỗi năm cao hơn số lượng visa được cấp cho Việt Nam; đồng thời lưu ý các nhà đầu tư là giới hạn độ tuổi này sẽ thay đổi khi số lượng nhà đầu tư Việt Nam ngày càng tăng. Hiện Việt Nam chỉ được cấp 700 visa/năm, nếu chia cho gia đình trung bình 4 người, có nghĩa chỉ khoảng 150 gia đình được cấp visa mỗi năm. Tại đây, các chuyên gia nhấn mạnh, EB-5 vẫn là chương trình thí điểm tại Mỹ nên chỉ là tạm thời, không phải chương trình vĩnh viễn. Vì là chương trình thí điểm, EB-5 cần được Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ Mỹ thực hiện trước ngày 30-9 hàng năm. Do đó, việc tiếp tục thực hiện chương trình này hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào nhà lập pháp Mỹ.

Tin cùng chuyên mục