Việt Nam được chuyển giao công nghệ tầm soát, điều trị sớm ung thư nhờ phân tích bản đồ gen

Sáng 2-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Công ty CP Trầm Hương Khánh Hòa phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ giải mã gen thế hệ mới và di truyền học trong điều trị chuẩn xác và tầm soát ung thư”. 

Hơn 300 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ đến từ Đại học Y khoa Johns Hopkins (Singapore), Trung tâm điều trị ung thư MD Anderson (Hoa Kỳ) và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ung thư của Việt Nam cùng tham dự.

Tại hội thảo, các chuyên gia Hoa Kỳ, Singapore, Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ công nghệ xét nghiệm 20.000 cặp gen tìm ra tế bào ung thư – công nghệ tầm soát ung thư hiện đại nhất hiện nay của thế giới qua giải mã gen.

Theo các chuyên gia, công nghệ giải mã 20.000 gen thế hệ mới có khả năng phát hiện sớm gen lỗi, các tế bào có nguy cơ. Việc phát triển và ứng dụng giải pháp gien thế hệ mới này đã đưa MD Anderson (thuộc Đại học Texas, Hoa Kỳ) trở thành Trung tâm điều trị ung thư số một tại Mỹ trong suốt 28 năm qua.

Hàng trăm chuyên gia về ung thư trong và ngoài nước tham dự hội thảo

Theo đó, các giáo sư, tiến sĩ quốc tế sẽ diễn giải về cơ sở nghiên cứu và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ gen trong tối ưu hóa liệu pháp điều trị ung thư. Bên cạnh đó, hội thảo có sự tham dự của Tiến sĩ Phan Minh Liêm, người được Trung tâm ung thư MD Anderson 4 lần vinh danh. Tiến sĩ Phan Minh Liêm cùng các đồng nghiệp đã có 26 công trình nghiên cứu khoa học về phương pháp mới điều trị ung thư. Trong đó, 3 công trình liên quan đến việc kiểm soát chuyển hoá năng lượng trong khối u được Quốc hội và Bộ quốc phòng Hoa Kỳ trao giải thưởng 3 năm liên tiếp. 

Viện Y sinh Việt Nam - Hoa Kỳ chính thức thành lập tại Nha Trang

Bên cạnh chương trình hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ khai trương Viện Y sinh Việt Nam – Hoa Kỳ dưới sự điều hành của Tiến sĩ Phan Minh Liêm. Đây là cơ sở nghiên cứu y sinh sở hữu công nghệ giải mã gen thế hệ mới và di truyền học trong tầm soát và điều trị ung thư đầu tiên do Trung tâm MD Anderson chuyển giao cho Việt Nam. Giải pháp này cho phép các bác sĩ phân tích bản đồ gen sau xét nghiệm, phát hiện gen lỗi và điều trị sớm. Xét nghiệm tầm soát 20.000 gen giúp cung cấp thông tin quan trọng về các đột biến di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Hiện, các giải pháp tầm soát và điều trị sớm ung thư được phát triển ở nhiều cơ sở nghiên cứu y khoa trên thế giới. Tuy vậy, đối với người dân Việt Nam, việc tiếp cận với các giải pháp này vẫn còn rất hạn chế và tốn kém bởi công nghệ đều được đặt tại các quốc gia có nền y khoa phát triển như Mỹ, Singapore. Kết quả giải mã 20.000 gien của người điều trị sẽ được phân tích và chứng nhận bởi các bác sĩ của Hiệp hội Giải phẫu bệnh học Y khoa Hoa Kỳ (American Society for Clinical Pathology), các bác sĩ di truyền học của Hiệp hội Di truyền học Y Khoa Hoa Kỳ (American College of Medical Genetics and Genomics), từ đó, lựa chọn được giải pháp điều trị chuẩn xác. 

Ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trầm Hương  Khánh Hòa - người có công lớn trong việc thành lập Viện Y sinh Việt Nam - Hoa Kỳ chia sẻ với báo chí bên lề hội thảo

Theo ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, việc ra đời Viện Y Sinh Việt Nam – Hoa Kỳ là bước đột phá và hiện thực việc áp dụng khoa học vào chữa bệnh, cho phép Việt Nam tiếp cận khoa học chữa bệnh tiên tiến hàng đầu của thế giới.

Viện Y Sinh Việt Nam – Hoa Kỳ ra đời giúp mọi người dân tiếp cận được công nghệ tầm soát ung thư mà không phải đi Nhật, Singapore như trước đây, vốn dĩ rất tốn kém. Việc chuyển giao thành công công nghệ phát hiện và điều trị sớm ung thư tại Viện Y sinh Việt Nam – Hoa Kỳ là bước đầu tiên trong hành trình hợp tác dài hạn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Điều này chứng tỏ, nền y học của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng và nguồn lực để tiếp nhận những giải pháp tiến bộ hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội tầm soát, điều trị tốt nhất, chi phí thấp nhất cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Hiện nay, với hơn 125.000 ca ung thư mới được ghi nhận mỗi năm, 90.000 bệnh nhân trong số đó tử vong khiến Việt Nam thành quốc gia có tỉ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới mà nguyên nhân chính là do phát hiện muộn. Ung thư hiện đang là căn bệnh thế kỷ tại Việt Nam. Nhưng việc điều trị lại gặp nhiều hạn chế, chủ yếu theo phác đồ ứng đoán, nghĩa là vừa điều trị vừa theo dõi tác dụng của thuốc.

Tin cùng chuyên mục