Việt Nam - Indonesia phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD

Ngày 23-8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, tại phủ tổng thống ở thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo hội đàm cấp cao và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo duyệt đội danh dự tại lễ đón
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo duyệt đội danh dự tại lễ đón

Tăng cường hợp tác nhiều mặt

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, tạo dấu mốc quan trọng, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng và điều kiện để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh ưu tiên 3 lĩnh vực hợp tác: hàng hải, đánh bắt thủy sản; thương mại, đầu tư và các vấn đề khu vực lẫn quốc tế. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và vững mạnh của ASEAN. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tăng cường tiếp xúc ở tất cả các cấp, trên tất cả các kênh nhằm mở rộng hiểu biết, tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó có Ủy ban hợp tác song phương và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau trong vấn đề chống khủng bố, tội phạm mạng và công nghệ cao, buôn người, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia; tích cực đẩy nhanh và sớm kết thúc đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, tiến tới giải pháp mang tính tổng thể, bao gồm cả xử lý những vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị và đoàn kết trong ASEAN, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược, tôn trọng độc lập, chủ quyền của mỗi nước.

Thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu

Ngay sau khi kết thúc hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Các văn kiện được ký kết bao gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với Bộ Tư pháp và Nhân quyền Indonesia; Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển thông tin giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Phát triển làng xã các vùng khó khăn và nhập cư Indonesia...

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau lễ ký kết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo bày tỏ hài lòng về kết quả hội đàm giữa hai bên. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên cùng nhìn lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua và trao đổi sâu rộng về các định hướng, các biện pháp làm sâu sắc hơn nội hàm quan hệ đối tác chiến lược, đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, hai bên đã thảo luận về các biện pháp và sáng kiến mới để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD trong thời gian tới. Là nhà sản xuất và xuất khẩu chủ chốt các sản phẩm cà phê, hạt tiêu trên thế giới, Indonesia nhất trí đưa ra các biện pháp cụ thể trong việc quản lý, giữ vững sự ổn định về giá và nâng cao chất lượng của 2 sản phẩm này. Tổng thống Joko Widodo hy vọng các nhà đầu tư Indonesia và Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa.

Tổng thống Indonesia chúc mừng những thành tựu đạt được về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC), coi đây là cơ sở mạnh mẽ cho giải quyết các vấn đề tại khu vực biển Đông, tiếp tục duy trì sự ổn định, hòa bình và phồn vinh trong khu vực.

Tối 23-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự tiệc chiêu đãi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia. Tại đây, phát biểu trước đông đảo các doanh nghiệp, tập đoàn của Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam đang nỗ lực xóa bỏ các rào cản bất hợp lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về môi trường pháp lý và hạ tầng cơ sở cho đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài; luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Indonesia vào Việt Nam hợp tác đầu tư.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Indonesia (CSIS) và có bài nói chuyện với chủ đề “ASEAN: 50 năm hình thành, phát triển và chặng đường phía trước”, phân tích những thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt; chỉ rõ những bài học đã giúp ASEAN thành công trong suốt 50 năm qua và nhấn mạnh một ASEAN đoàn kết, thống nhất, vững mạnh, tăng cường liên kết nội khối và mở rộng quan hệ với bên ngoài, là lợi ích lớn nhất của tất cả các nước.

Việt Nam - Indonesia phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế
Trong cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Dân chủ Đấu tranh Megawati Sukarnoputri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng và mong muốn mở rộng quan hệ với  Đảng Dân chủ Đấu tranh, coi đó là nền tảng chính trị rất quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ song phương.

Tin cùng chuyên mục