Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Nga tại ASEAN

Ngày 22-11, tại cuộc họp bàn về giải pháp tiếp cận thị trường Nga, ông Trần Việt Phương, Phó Trưởng phòng Nga - SNG, Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương), cho biết Việt Nam đang trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Nga tại ASEAN.

(SGGP).- Ngày 22-11, tại cuộc họp bàn về giải pháp tiếp cận thị trường Nga, ông Trần Việt Phương, Phó Trưởng phòng Nga - SNG, Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương), cho biết Việt Nam đang trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Nga tại ASEAN.

Xu hướng nhập khẩu sản phẩm tại thị trường Nga đang diễn biến theo hướng các doanh nghiệp (DN) Nga sẽ gia tăng sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, Banglades thay cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nga, trung tâm thương mại tại Mátxcơva với tổng kinh phí đầu tư 200 triệu USD do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hỗ trợ đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Trung tâm này tập trung trưng bày và mua bán sản phẩm Việt Nam, nhằm hỗ trợ DN Việt đưa sản phẩm hàng hóa vào sâu trong thị trường Nga.

Hiện tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hai chiều của hai nước chỉ đạt chưa tới 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của mỗi nước. Điều này cho thấy, kết quả hoạt động thương mại giữa hai nước trong thời gian qua còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng cần khai thác. Lý giải nguyên nhân này, đại diện các DN Việt Nam cho rằng, bất cập lớn nhất khi xuất khẩu sang thị trường Nga chính là thông lệ thanh toán. Đối tác khách hàng tại Nga chưa tuân thủ chặt chẽ các thông lệ quốc tế, ưu tiên sử dụng phương thức thanh toán chuyển tiền trả chậm (trong các giao dịch nhập khẩu từ Việt Nam) hoặc chuyển tiền trả trước (trong các giao dịch xuất khẩu sang Việt Nam), gây khó khăn về vốn và tăng yếu tố rủi ro cho các DN Việt Nam. Các phương thức thanh toán theo thông lệ như nhờ thu hộ tại Nga có chi phí khá cao khiến cho DN không ưu tiên lựa chọn; các kênh thanh toán giải quyết nhanh nhu cầu của DN nhưng lại không chính thống, thậm chí cung cấp rất nhiều dịch vụ thanh toán không được pháp luật bảo vệ cũng gây nên nhiều rủi ro cho DN… Trước thực tế trên, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng BIDV và Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB ký kết thiết lập kênh thanh toán song phương riêng giữa Việt Nam và Nga. Đây là giải pháp nhằm giải quyết rủi ro cho DN xuất nhập khẩu, đồng thời tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nga trong thời gian tới.

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục