Việt Nam sẽ có biệt dược điều trị viêm gan C giá thấp

Bộ Y tế vừa đạt được thỏa thuận với Công ty Dược phẩm Gilead Sciences (Mỹ) để mua biệt dược điều trị viêm gan C với giá chỉ bằng chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh đang bán cho thị trường Mỹ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Gilead Sciences sẽ sản xuất và cung cấp đủ biệt dược điều trị viêm gan C cho Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp dược Việt Nam sản xuất thuốc điều trị viêm gan C để có giá thuốc thấp hơn giá nhập khẩu; hỗ trợ nghiên cứu tương đương sinh học đối với thuốc generic sản xuất tại Việt Nam so với thuốc sản xuất tại Mỹ.
Gilead Sciences cũng sẽ cung cấp cho Bộ Y tế danh sách các công ty dược nước ngoài được cho phép sản xuất nguyên liệu hoặc thành phẩm thuốc điều trị viêm gan C của công ty theo hình thức giấy phép tự nguyện. Căn cứ vào danh sách, Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép nhập khẩu thuốc từ các cơ sở sản xuất này để tăng tính cạnh tranh, giảm giá thuốc generic nhập khẩu.
Tại Việt Nam, ước tính hiện có khoảng 5% dân số nhiễm virus viêm gan C, 30% người viêm gan C mạn tính có nguy cơ bị xơ gan hoặc ung thư gan. Bệnh này chưa có vaccine phòng bệnh. Bệnh lây qua đường máu, mẹ truyền sang con.

Tin cùng chuyên mục