Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng những khuyến nghị của EU, EP

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ngay sau lễ đón tại trụ sở Nghị viện châu Âu (EP) ở Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch EP Antonio Tajani đã tiến hành hội đàm.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani Ảnh: TTXVN

Bày tỏ tự hào vì EU là đối tác lớn của Việt Nam, Chủ tịch EP Antonio Tajani cho biết, quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam phát triển rất tích cực. Theo Chủ tịch Antonio Tajani, hai bên cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này. EU đã hỗ trợ Việt Nam 400 triệu EUR để phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một trong những biểu hiện cho thấy sự nỗ lực của EU trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho cả EU và Việt Nam. Trong thời gian qua, hai bên đã nỗ lực đàm phán để có EVFTA toàn diện, tiêu chuẩn cao. Đối với Việt Nam, khi đi vào thực hiện EVFTA cùng với một số FTA thế hệ mới khẳng định Việt Nam mạnh mẽ thúc đẩy thương mại tự do, mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng. Và đối với EU, cùng với các FTA của EU với Nhật Bản và Singapore, EVFTA giúp nâng cao vị thế, vai trò của EU tại Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, tạo xung lực mới thúc đẩy liên kết kinh tế quốc tế. Trong bối cảnh đó, EVFTA nếu sớm được triển khai có thể xem như một hình mẫu cho FTA giữa EU - ASEAN trong tương lai. Nhấn mạnh các nội dung trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch EP Antonio Tajani ủng hộ để nội dung phê chuẩn EVFTA có thể được đưa vào chương trình phiên họp đầu tiên của EP trong nhiệm kỳ mới.

Khẳng định EU rất coi trọng EVFTA và IPA, Chủ tịch EP Antonio Tajani cho biết, EP đang chuẩn bị bầu cử, ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, các vấn đề liên quan đến các hiệp định quan trọng này sẽ được xem xét. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch EP Antonio Tajani vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và EP phát triển tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng pháp luật và cử cán bộ sang thực tập tại EP…

Trước đó, sáng 4-4 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Thượng viện Bỉ, thủ đô Brussels, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ, ngài Jacques Brotchi. Đánh giá mối quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, nhất là hợp tác trong lĩnh vực giảng dạy đại học, kinh tế, Chủ tịch Thượng viện Jacques Brotchi cho biết, Bỉ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Hiện Bỉ muốn mở rộng hợp tác sang châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Bỉ đầu tư tại Việt Nam và muốn tiếp tục mở rộng đầu tư hơn nữa. Đánh giá lĩnh vực y tế rất có nhiều tiềm năng hợp tác, Chủ tịch Thượng viện Bỉ cho biết, muốn có hợp tác riêng giữa Bỉ và Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến
Chủ tịch Thượng viện Bỉ Jacques Brotchi       Ảnh: TTXVN
Tối 3-4, tại thủ đô Brussels Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP, ông Bernd Lange. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết rất mong chờ cuộc gặp này vì Ủy ban Thương mại quốc tế là cơ quan rất quan trọng mà Việt Nam cần trao đổi về EVFTA. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam đang tập trung thực hiện các cam kết trong hiệp định này bằng sự thiện chí và những việc làm cụ thể. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế ủng hộ việc đưa hồ sơ EVFTA và IPA thành ưu tiên trong chương trình nghị sự của EP ngay đầu nhiệm kỳ mới.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam có trách nhiệm hoàn thiện pháp luật về lao động để ngày càng bảo đảm tốt hơn các quyền lợi của người lao động. Bộ luật Lao động hiện nay của Việt Nam được xây dựng trên tinh thần bảo vệ lợi ích của người lao động. Nhận thức về một số vấn đề về lao động giữa hai bên có thể còn có những khác biệt nhất định nhưng Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng về những khuyến nghị của EU, EP. Hiện nay, việc sửa đổi Bộ luật Lao động cũng đã được khởi động và theo lịch trình, tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội Việt Nam sẽ cho ý kiến về việc sửa đổi này.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP cho rằng, về mặt tổng thể, EU và Việt Nam đang đi đúng hướng. Một số vấn đề còn có quan điểm khác nhau thì cơ chế đối thoại giữa hai bên là rất quan trọng và cần được tiếp tục phát huy. Nhất trí với đề xuất của ông Bernd Lange, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đón đại diện Ủy ban Thương mại quốc tế và các cơ quan của EP sang làm việc, cùng đối thoại để rút ngắn khoảng cách khác biệt và đi đến nhận thức chung…

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange cho biết, do tình hình hiện nay EU đang phải tập trung xử lý một số vấn đề, trong đó có Brexit, nên tiến trình ký kết và phê chuẩn hiệp định này bị chậm lại. Việc ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới, tức là sau khi EP kết thúc bầu cử và có nhiệm kỳ mới.

Tin cùng chuyên mục