Việt Nam - Thụy Điển: Cùng phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, ngày 28-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi hội kiến Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustav và Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf Ảnh: TTXVN

Hiệu quả hơn nữa trong hợp tác nhiều mặt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vinh hạnh gặp Quốc vương nhân dịp thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, khẳng định nhân dân Việt Nam luôn trân trọng tình cảm hữu nghị, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam trước đây cũng như hiện nay.
 
Quốc vương Thụy Điển đánh giá cao chuyến thăm Thụy Điển lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với chuyến thăm của Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Desiree tới Việt Nam đầu tháng 5-2019 đánh dấu những mốc đặc biệt trong quan hệ 2 nước vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Quốc vương khẳng định, Hoàng gia Thụy Điển luôn ủng hộ sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước, ủng hộ quan hệ đối tác vì sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo mà 2 nước đang hướng tới.

Ủng hộ sớm ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA

Chiều 28-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển 
Ảnh: TTXVN
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp của Quốc hội Thụy Điển cho sự phát triển quan hệ 2 nước trong thời gian qua và mong muốn Quốc hội 2 bên tiếp tục trao đổi, hợp tác, hỗ trợ triển khai những thỏa thuận và định hướng hợp tác mới giữa 2 nước. Thủ tướng mong muốn Quốc hội 2 nước xem xét thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 2 Quốc hội.


 Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen nêu rõ, Quốc hội Thụy Điển ủng hộ và sẽ nỗ lực thúc đẩy để có thể sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVIPA) vì đó là lợi ích của tất cả các bên. Việc ký kết hiệp định quan trọng này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, trong đó có Thụy Điển.

 Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu của Thụy Điển, hoạt động trên quy mô toàn cầu như: Electrolux, Oriflame, Scania, ABB, Ericsson, Volvo… Đây là những nhà lãnh đạo của các tập đoàn, thương hiệu đại diện cho những nền tảng công nghiệp, khoa học và công nghệ xuất sắc của Thụy Điển, hoạt động trên quy mô toàn cầu, góp phần tạo ra những động lực mới về tăng trưởng và phát triển trên thế giới và hầu hết đều đã có hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh từ nhiều năm nay tại Việt Nam.

Sáng 28-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Việt Nam đã tham quan một số mô hình công nghệ hiện đại hàng đầu Thụy Điển và thế giới của 2 công ty AstraZeneca, Stockholm Exergi và Hãng viễn thông Ericsson. Cũng tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Giám đốc Điều hành Ericsson đã chứng kiến lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác Đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 và Internet vạn vật” giữa Ericsson và Tập đoàn VNPT.  
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam rời thủ đô Stockholm, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển. 

Tin cùng chuyên mục