Việt Nam tiếp tục cử sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Ngày 28-9 (theo giờ New York), trong khuôn khổ Khóa họp 70 Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ), đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh về hoạt động gìn giữ hòa bình dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên thủ của gần 50 nước đã tham dự và phát biểu nêu bật vai trò quan trọng của Hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Thượng đỉnh về hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.
Việt Nam tiếp tục cử sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Ngày 28-9 (theo giờ New York), trong khuôn khổ Khóa họp 70 Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ), đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh về hoạt động gìn giữ hòa bình dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên thủ của gần 50 nước đã tham dự và phát biểu nêu bật vai trò quan trọng của Hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Thượng đỉnh về hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Việt Nam đề nghị LHQ 3 vấn đề

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam tham dự hội nghị với tư cách là nước đã đóng góp lực lượng cho hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2014. Thời gian tới, Việt Nam sẽ sớm cử Bệnh viện dã chiến cấp 2, Đơn vị công binh và tiếp tục cử các sĩ quan liên lạc, sĩ quan tham mưu tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Chủ tịch nước nhấn mạnh, LHQ cần tập trung vào những vấn đề sau: 1. Giữ vững các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, trung lập, không thiên vị, không can thiệp vào công việc nội bộ các nước và phải được các bên liên quan chấp thuận; 2. Tiếp tục cải tiến các quy trình cần thiết nhằm nâng cao khả năng triển khai và ứng phó kịp thời; đồng thời có biện pháp bảo đảm tối đa an ninh, an toàn cho các lực lượng gìn giữ hòa bình; 3. Cần có quyết tâm và cam kết chính trị mạnh mẽ trong việc cung cấp đầy đủ nguồn lực về cả con người và vật chất cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội châu Á. Ảnh Giản Thanh Sơn

Đối thoại Chính sách về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Trưa 28-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Đối thoại Chính sách về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước tại trụ sở Hội châu Á, thành phố New York do Hội châu Á phối hợp với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ tổ chức. Bà Chủ tịch Josette Sheeran, ông Phó Chủ tịch điều hành Tom Nagorski, Cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd, Chủ tịch Viện Chính sách Hội châu Á và gần 100 quan chức, học giả và doanh nghiệp Hoa Kỳ đã tham gia buổi đối thoại. Điểm lại những bước phát triển đáng tự hào của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong 20 năm bình thường hóa quan hệ, Chủ tịch nước khẳng định những lợi ích căn bản mà hai nước chia sẻ là nguyên nhân và động lực giúp hai nước vượt qua được quá khứ chiến tranh và những khác biệt để trở thành Đối tác Toàn diện của nhau. Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời nhiều câu hỏi của đại diện quan chức, học giả và doanh nghiệp Hoa Kỳ về triển vọng phát triển của Việt Nam, tiềm năng và cơ hội đối với Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định TPP, quan hệ Việt Nam với các nước lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc, vấn đề giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dân chủ và nhân quyền...

Cũng trong ngày 28-9, tại New York, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. Để tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại song phương và cùng nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu có thể ký Hiệp định TPP trước cuối năm nay, Chủ tịch nước đề nghị phía Hoa Kỳ tích cực đáp ứng các đề nghị của Việt Nam về mở cửa thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nhập khẩu của Việt Nam, trong đó có việc hạn chế các rào cản thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam; hợp tác trên tinh thần Tuyên bố về Tầm nhìn chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để có thể thực hiện tốt các cam kết và nghĩa vụ trong TPP phù hợp với luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam, công nhận quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam; hạn chế các vụ kiện phá giá, chống trợ cấp đối với cá tra, basa và tôm của Việt Nam, cũng như không triển khai Chương trình giám sát cá da trơn mới của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ theo Luật Nông nghiệp 2014.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman cho biết cá nhân ông luôn nỗ lực hết sức để thúc đẩy quan hệ hai nước. Ông Froman chia sẻ những đánh giá về triển vọng đàm phán TPP, đồng thời đánh giá đàm phán song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong khuôn khổ TPP vẫn duy trì được động lực và tiến triển tốt. Hai bên cần nỗ lực quyết tâm giải quyết một số vấn đề còn khác biệt, góp phần vào mục tiêu chung sớm đạt được TPP. Đồng thời, hai bên cần tiếp tục hợp tác để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương duy trì đà tăng trưởng ấn tượng hiện nay.

 Nhận lời mời của Hãng truyền thông AP, trong sáng 28-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm trụ sở Hãng AP tại New York. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao hoạt động truyền thông mang tính chuyên nghiệp của AP, trong đó có các hoạt động tác nghiệp ở Việt Nam. Chủ tịch nước cũng bày tỏ xúc động khi trong số các bức ảnh nổi tiếng được trưng bày tại phòng truyền thống của AP có bức ảnh Em bé napalm của phóng viên Nick Út, đồng thời bày tỏ mong muốn nơi đây sẽ sớm trưng bày một bức ảnh nổi tiếng đoạt giải thưởng quốc tế nhưng không phải về chiến tranh mà về tiến trình phát triển vượt bậc của đất nước, con người Việt Nam cũng như của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại đây, Chủ tịch nước cũng đã trả lời phỏng vấn trực tiếp một số câu hỏi đa dạng về nhiều khía cạnh của chính sách đối ngoại, kinh tế - xã hội của Việt Nam, đánh giá về tình hình quốc tế và khu vực. Cuộc phỏng vấn do phóng viên kỳ cựu John Daniszewski, Phó Chủ tịch Hãng AP phụ trách thời sự quốc tế, tiến hành.

Trong ngày 28-9, tại New York, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tại cuộc gặp, hai vị lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước sau khi Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013, nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp và làm sâu sắc hơn các cơ chế đối thoại hợp tác giữa hai nước về chiến lược, an ninh, quốc phòng, kinh tế. Về các vấn đề khu vực mà hai bên cùng quan tâm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh Pháp đã có lập trường tích cực về các vấn đề an ninh, hòa bình tại châu Á - Thái Bình Dương, ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN về vấn đề biển Đông. Tổng thống Hollande mong muốn Việt Nam sẽ cử đoàn dự Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ COP21 tại Paris vào đầu tháng 12 tới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẽ cử đoàn tham dự và sẵn sàng tham gia tích cực để đóng góp vào thành công của hội nghị.

TRẦN LƯU (từ New York, Hoa Kỳ)

Tin cùng chuyên mục