Việt Nam tự sản xuất được vaccine lở mồm long móng

Ngày 17-11 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức công bố vaccine phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM) type 0, đồng thời chuyển giao giống virus LMLM type A để sản xuất vaccine thương mại.
Việt Nam tự sản xuất được vaccine lở mồm long móng

Thực hiện đề án thí điểm vaccine thương mại sử dụng chủng virus LMLM lưu hành tại Việt Nam giai đoạn 2017-2020, Bộ NN-PTNT đã cho phép 3 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco, Tập đoàn phát triển công nghệ nông thôn RTD và Công ty cổ phần thuốc thú y Đức Hạnh Marphavet tham gia sản xuất vaccine LMLM hướng đến việc tự chủ sản xuất vaccine trong nước.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Avac Việt Nam, Tập đoàn phát triển công nghệ nông thôn RTD, khi Việt Nam tự chủ được nguồn vaccine thương mại thì giá bán sẽ thấp hơn so với vaccine nhập ngoại khoảng 15.000-16.000 đồng/liều.

Hiện nay, nhu cầu vaccine trong nước là khoảng 30 - 40 triệu liều/năm. Còn theo ông Bạch Đức Lữu, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 6, Cục Thú y cho biết, việc phải nhập khẩu 100% vaccine LMLM từ nước ngoài dẫn đến không chủ động được nguồn cung cấp vaccine, thiếu tương đồng về kháng nguyên giữa chủng virus LMLM gây bệnh tại Việt Nam so với vaccine đang sử dụng.

Việc các doanh nghiệp tham gia và sản xuất thành công vaccine trong nước có ý nghĩa quan trọng trong việc tự chủ vaccine nội địa, hướng đến khống chế hoàn toàn bệnh LMLM trong thời gian tới.

“Năm ngoái chúng tôi đã công bố type 0 và năm nay công bố tiếp type A, sau khi nghiên cứu chúng tôi chuyển giao cho 3 doanh nghiệp thì công ty RTD đã sản xuất thành công vaccine LMLM type 0, và dự kiến trong quý 1-2019 công ty Navetco cũng sẽ công bố hoàn thành việc nghiên cứu sản xuất vaccine LMLM type 0” - ông Lữu nói và khẳng định sẽ có đủ vaccine phòng chống bệnh LMLM trên gia súc trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh LMLM là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở gia súc, đứng đầu trong gần 120 bệnh xảy ra trên động vật, lây lan nhanh và nguy hiểm. Tại Việt Nam, bệnh LMLM gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước.

Theo ước tính, trung bình mỗi năm, thiệt hại về kinh tế và chi phí cho công tác phòng, chống bệnh LMLM lên đến hơn 20 triệu USD. Ước tính trong 8 năm qua, Việt Nam đã bỏ ra trên 110 triệu USD để nhập khẩu 200 triệu liều vaccine LMLM.

Tin cùng chuyên mục