Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh hợp tác về công nghệ thông tin - truyền thông

Ngày 18-10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế ngành thông tin truyền thông Việt Nam năm 2017 (Vietnam ICT Investment Forum 2017 – VIF 2017), Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có cuộc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trải qua chặng đường hơn 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyển thông đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp và ngày càng chứng tỏ là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển ổn định trong khuôn khổ “Đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau” vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình và hợp tác quốc tế.

Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực tích cực của Đại sứ quán Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như nỗ lực đóng góp trong quá trình bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách mới trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Hiện nay, hầu hết các tập đoàn CNTT lớn của Hoa Kỳ đã có mặt và đầu tư tại Việt Nam như Intel, Microsoft, IBM, Oracle, Cisco, Motorola, Qualcomm,… Một số doanh nghiệp mạng xã hội, kinh doanh dịch vụ nội dung xuyên biên giới như Facebook, Google đã có các hoạt động và doanh thu lớn từ Việt Nam. Thời gian qua, Bộ TT-TT đang tích cực và nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực thông tin - truyền thông để tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia như các mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết trên trường quốc tế.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, năm nay là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận vai trò là chủ nhà APEC 2017, đây cũng là sự thể hiện tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế, đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược của Việt Nam về tương lai châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao của Việt Nam với cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển của khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng khi được biết tin ngài Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ sang Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng và có cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang để thúc đẩy các vấn đề hợp tác mà hai bên cùng quan tâm; chúc cho chuyến làm việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thành công tốt đẹp, từ đó hai nước có bước phát triển trong quan hệ ngoại giao ở giai đoạn mới mạnh mẽ hơn.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, trong khuôn khổ VIF 2017
 Liên quan đến các đề nghị hợp tác mà hai bên cùng quan tâm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định viễn thông và CNTT là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới; là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế. Trong chiến lược phát triển CNTT-TT đến năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra một số mục tiêu quan trọng, đó là: xây dựng Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT; xây dựng chính quyền điện tử ở tất cả các cấp; xây dựng ít nhất 5 thành phố thông minh và đào tạo khoảng 1 triệu kỹ sư về CNTT. Trên cơ sở xác định vai trò quan trọng của CNTT, thay mặt Bộ TT-TT, Bộ trưởng đề xuất với Đại sứ Ted Osius một số hoạt động cụ thể hợp tác với Hoa Kỳ, như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tiêu chí đánh giá đô thị thông minh của Hoa Kỳ, chính sách phát triển hạ tầng kỹ thuật CNTT, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử đồng bộ, kết nối, đảm bảo an toàn thông tin, an ninh thông tin; hỗ trợ các chương trình nâng cao năng lực cho các chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam và cuối cùng là tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu để khai thác tối đa tiềm năng của nền kinh tế số, mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

 Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Đại sứ Ted Osius nhận định, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong suốt thời gian qua sở dĩ có sự phát triển mạnh vì cơ cấu kinh tế bổ trợ lẫn nhau, và sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực CNTT-TT giữa hai nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tới gần, Đại sứ tin tưởng việc hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, viễn thông giữa Bộ TT-TT Việt Nam và các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ như Google, Facebook, Grab, Uber, Microsoft,… sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Đối với các thông tin trao đổi và đề nghị của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Đại sứ Ted Osius cho biết ông ủng hộ các đề xuất này; đồng thời, ông cũng khẳng định buổi làm việc với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực TT-TT và tháo gỡ những vướng mắc giữa hai bên trong thời gian qua, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tin cùng chuyên mục