Việt vị - Những góc tối của môn thể thao vua

Hòa chung nhịp đập trái tim của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới đang hướng về World Cup, một dự án sách đặc biệt xoay quanh câu chuyện về trái bóng tròn của tác giả trẻ Dũng Lê và designer Duy Đào vừa ra mắt với tên gọi: Việt vị. Sách do NXB Kim Đồng xuất bản.

Việt vị tập trung khai thác những mặt ít được nói đến, ít được nhìn thấy trong bóng đá
Việt vị tập trung khai thác những mặt ít được nói đến, ít được nhìn thấy trong bóng đá

Khác với những cuốn sách thông thường viết về đề tài bóng đá (tự truyện, kiến thức phổ thông, các đội tuyển và các câu lạc bộ, những kỷ lục, các huyền thoại…), Việt vị tập trung khai thác những mặt ít được nói đến, ít được nhìn thấy. Đó là những “góc tối” trong lịch sử của môn thể thao vua. 

Dũng Lê, tác giả nội dung của sách tiết lộ: “Trái bóng cổ điển gồm 32 mảnh ghép. Chúng ta có thể xem con số đó là một biểu tượng của môn thể thao vua. Trong đó, những mặt đẹp, tích cực, trong trẻo chiếm tới 62,5%; những mảnh màu tối chiếm 37,5%”.

Trong sách có đoạn: “… Trái bóng không xoay, không lăn một mình trên thảm cỏ. Nó được chuyền qua chuyền lại không chỉ bởi 22 cầu thủ. Xoay quanh nó là hàng trăm công việc, hàng nghìn nét văn hóa, hàng vạn ước mơ, hàng triệu trái tim thấp thỏm. Bóng đá hoàn toàn có thể là tấm gương phản chiếu con người".

Việt vị - Những góc tối của môn thể thao vua ảnh 1  Bìa sách thiết kế đúng theo tỷ lệ sân bóng với các đường kỹ thuật  cho trọng tài

Không phải ngẫu nhiên tác giả chọn tên sách là Việt vị. Luật việt vị là một luật rất nhạy cảm trong bóng đá. Phạm luật này cầu thủ không bị đuổi khỏi sân, không bị coi là phi thể thao nhưng việc thổi hay không thổi việt vị ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả trận đấu và thường gây tranh cãi.

Tác phẩm được đặt tên Việt vị ngụ ý những câu chuyện được đề cập tới trong sách cũng nhạy cảm và gây tranh cãi như vậy. 

Việt vị tái hiện các sự kiện và câu chuyện có thật, các “góc tối” trong lịch sử môn túc cầu, gắn với một số kỳ World Cup. “Trận chiến Santiago” tại Chile năm 1962 và sự ra đời của luật thẻ vàng, thẻ đỏ; vấn đề nhức nhối “hooligan” và tệ nạn ngoài sân cỏ; các vụ mất tích, bê bối và bất ổn chính trị; những “sự thật giật mình” về công cuộc đăng cai World Cup... sẽ được tái hiện qua lối viết sắc sảo, giàu thông tin của một cây viết phân tích chiến thuật “có nghề”.

Điều đặc biệt ở cuốn sách là góc nhìn khách quan, không né tránh và quyết liệt về những góc tối, những “trận thua” trong lịch sử bóng đá - vốn được thế giới xem là những bài học kinh nghiệm đắt giá trong thể thao. 

Designer Duy Đào, họa sĩ phụ trách phần minh họa cho sách cho rằng: “Chính từ những “trận thua” đó chúng ta mới học được cách gọt dũa dần cho quả bóng ngày một tròn. Bóng tròn thì chắc chắn lăn được xa hơn”.

Việt vị - Những góc tối của môn thể thao vua ảnh 2 Sách được thiết kế theo rất "điện ảnh" với hàng loạt thông tin, hình ảnh

Trong Việt vị, bạn sẽ bắt gặp trên dưới 200 hình ảnh sống động và nhuốm màu thời sự về các trận đấu, các sự kiện, nhân vật lịch sử xoay quanh các kỳ World Cup, những sân cỏ trên khắp thế giới... được NXB Kim Đồng mua bản quyền sử dụng hay tận dụng từ các nguồn công khai.

Không chỉ là một ấn phẩm có nội dung độc đáo, Việt vị còn là một thể nghiệm sáng tạo về hình thức thiết kế. Designer Duy Đào cho biết đã lấy cảm hứng rất nhiều từ chính bộ môn bóng đá.

Sách dày hơn 300 trang, có kích thước mô phỏng theo tỷ lệ sân bóng đá tiêu chuẩn. Thiết kế tận dụng màu xanh của mặt cỏ sân bóng, màu trắng của vạch vôi, màu vàng và đỏ của các loại thẻ, có sự tương phản giữa hai mặt sáng - tối khi dùng hai màu đen - trắng...

Việt vị - Những góc tối của môn thể thao vua ảnh 3 Những dấu mốc của bóng đá được thể hiện theo kiểu báo chí
Phần mở và kết của cuốn sách được thiết kế theo hiệu ứng điện ảnh - “tua chậm” cảnh mở đầu và kết thúc của một trận chung kết World Cup kinh điển, với những “mẫu câu” điển hình trong bình luận bóng đá đem tới cảm giác căng thẳng đến nghẹt thở sau mỗi trang giấy được lật...

"Thời gian thi đấu chính thức đã hết,

chỉ còn vài phút bù giờ ít ỏi,

cho hi vọng của cả hai đội.

trọng tài chính

đã nhìn vào đồng hồ,

có vẻ như chúng ta đã tìm ra

Nhà vô địch thế giới...".

Việt vị là dự án được khởi nguồn từ tình yêu bóng đá của những người hâm mộ trẻ Việt Nam, với tinh thần chia sẻ để gắn kết các thế hệ cùng yêu thích bộ môn túc cầu. Cuốn sách cũng là một “thử thách” dành cho những người hâm mộ bóng đá chân chính, để yêu và để hiểu bóng đá từ vẻ đẹp của các bàn thắng, nhưng đồng thời vẫn đủ can đảm để nhìn vào những góc tối của môn thể thao vua. 

“Có lẽ từ bao lâu nay, chúng ta xem bóng đá còn là để kiếm tìm cái gì đấy chân thật giữa người với người. Con người vốn ít khi có dịp để thật với nhau về cảm xúc, ấy vậy mà tình yêu bóng đá, vô tình thôi, lại là dịp cho chúng ta thật với nhau về cảm giác”, designer Duy Đào chia sẻ.

* Tác giả - nhà báo Dũng Lê (sinh năm 1993): Là đồng sáng lập, biên tập viên kiêm cây viết phân tích chiến thuật cho 4231.vn, viết cho goal.com, FourFourTwo, Thể thao & Văn hóa và rất nhiều báo khác. Ngoài ra, Dũng Lê còn là người tổ chức nội dung các góc phân tích chiến thuật và chương trình Sa bàn cho K+ từ 2015 đến 2017. Dũng Lê hiện đang làm việc tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

* Designer Duy Đào (sinh năm 1995): Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Duy tốt nghiệp khoa thiết kế tại Art Center College of Design, Los Angeles, Mỹ. Duy Đào đã vinh dự được nhận giải từ Art Directors Club, Type Directors Club, The One Show, The American Institute of Graphic Arts, Behance và International Design Award.

Tin cùng chuyên mục