Nguyên nhân bị chậm, hủy chuyến của Vietjet

Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện và chỉ ra nguyên nhân ban đầu của việc hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị chậm huỷ chuyến trong thời gian qua là do phi công đã bay quá giờ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhiều trường hợp người lái máy bay của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, đã vượt quá quy định về thời gian tối đa người lái máy bay được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

Lý do của việc bay quá giờ được Vietjet đưa ra là, trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thông phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của tổ bay.

Khi phát hiện tình trạng phi công bay quá giờ quy định, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay theo quy định và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp người lái máy bay đã bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và tình trạng chậm hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet  đã xảy ra.
Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra, rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.

Tin cùng chuyên mục