Muốn có sự hợp tác sâu rộng với TPHCM

Sáng 14-7 (giờ địa phương), tức khuya 14-7 (giờ Việt Nam), tại Oakland, Thống đốc Bang California Edmund Jerry Brown đã tiếp đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM nhân chuyến thăm, làm việc của đoàn tại Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên một Thống đốc của Bang California- Bang chiếm đến tổng số 40% người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ, tiếp đoàn đại biểu đại diện cho Việt Nam đến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ.
Muốn có sự hợp tác sâu rộng với TPHCM

Tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Thống đốc Bang California Edmund Jerry Brown:

(SGGPO).- Sáng 14-7 (giờ địa phương), tức khuya 14-7 (giờ Việt Nam), tại Oakland, Thống đốc Bang California Edmund Jerry Brown đã tiếp đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM nhân chuyến thăm, làm việc của đoàn tại Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên một Thống đốc của Bang California- Bang chiếm đến tổng số 40% người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ, tiếp đoàn đại biểu đại diện cho Việt Nam đến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ.

Thống đốc Bang California Edmund Jerry Brown tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Đoàn đại biểu TPHCM.

Hợp tác chống biến đổi khí hậu

Thống đốc Edmund Jerry Brown bày tỏ vui mừng và đánh giá cao chuyến thăm của đoàn đại biểu TPHCM đến Bang California đồng thời khẳng định: “Trên thế giới hiện nay đang có nhiều xung đột, chiến tranh, tuy hai nước chúng ta từng là thù địch nay là bạn bè của nhau. Chúng ta cùng gặp nhau, ngồi lại với nhau để cùng thảo luận về những mối quan tâm chung”.

Tại buổi tiếp, Thống đốc Bang California Edmund Jerry Brown cũng đặt vấn đề muốn có sự hợp tác sâu rộng với TPHCM, trên nền tảng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ. Thống Đốc bang California cũng đã trao đổi về mối quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt vấn đề biến đổi khí hậu và khí thải nhà kính.

Đánh giá Việt Nam hiện cũng đang phải đối phó với việc hạn chế dòng chảy của sông Mê Kông do biến đổi khí hậu và những công trình của con người xây dựng, Thống đốc Edmund Jerry Brown mong muốn Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng cần tích cực vận động các doanh nghiệp, người dân tích cực có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ tài nguyên môi trường, tiết kiệm năng lượng và chống  biến đổi khí hậu.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã cho thấy sự quan tâm đến việc hợp tác giữa TPHCM với Bang California và khu vực, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải cũng rất đồng tình với Thống đốc Bang California Edmund Gerry Brown trong việc hợp tác bảo vệ môi trường đặc biệt chất thải rắn, chất thải nước, nhất là chất thải công nghiệp và chất thải y tế, và cả vấn đề xây dựng những kịch bản nhằm ứng phó và hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, với thực trạng nước biển dâng, đồng thời huy động cộng đồng chung sức với nhà nước trong quá trình này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Phó Thị trưởng TP Sacramento Allen Warren tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Hồng Hiệp

Sẽ truyền tải thông điệp về sự phát triển tốt đẹp của Việt Nam để giúp gắn kết kiều bào Việt

Chiều 14-7 (giờ địa phương), tức sáng 15-7 (giờ Việt Nam), Phó Thị trưởng Thành phố Sacramento Allen Warren đã tiếp đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhân dịp đoàn đại biểu TPHCM đến thăm khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ.

Lãnh đạo 2 TP đã thảo luận nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như tăng cường hiểu biết, truyền tải trung thực và khách quan hình ảnh về Việt Nam, thúc đẩy thương mại, đầu tư, thúc đẩy trao đổi giáo dục giữa hai TP. Phó Chủ tịch UBND Tất Thành Cang khẳng định, buổi gặp mặt này chính là bước đầu tiên của 2 TP, hướng tới mối quan hệ mật thiết, gần gũi, nâng tầm hiểu biết lẫn nhau tiến tới hợp tác hữu nghị.

Phó Thị trưởng Allen Warren cám ơn TPHCM về sự đón tiếp nồng nhiệt mà TPHCM đã dành cho ông trong chuyến thăm vào tháng 2-2015, chuyến thăm này đã làm thay đổi căn bản những mường tượng của ông về đất nước và con người Việt Nam trước đây. Phó Thị Trưởng cũng bày tỏ mong muốn truyền tải thông điệp về sự phát triển ngày càng tốt đẹp của Việt Nam, qua đó gắn kết người dân – đặc biệt là bà con Việt Kiều ở Sacramento và Hoa Kỳ với gia đình với quê hương, đất nước Việt Nam. Ông cũng khẳng định đây là những bước đi tích cực và rất lạc quan về mối quan hệ giữa hai TP trong tương lai, và sẽ có chuyến đến thăm TPHCM để chính thức thực hiện thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai TP.

Để tạo nền tảng cho việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai TP, đại diện TPHCM – Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Vũ Tú và đại diện TP Sacramento - bà Starr Hurley Giám đốc Văn phòng phụ trách Quan hệ Kết nghĩa Sacramento đã ký Bản Ghi nhớ để hai bên cùng tiếp tục bàn thảo phương thức, xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác đầy đủ giữa hai TP trong thời gian tới. 

Để hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai TP, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng Đoàn đại biểu TPHCM đã tới thăm Trường Đại học California tại Davis – UC Davis. Các thành viên của đoàn trong đó có đại diện Trường Đại học Quốc gia TPHCM và đại diện nhiều khoa khác nhau của trường UC Davis đã thảo luận về khả năng xây dựng các chương trình hợp tác trong tương lai. Phát biểu trong buổi gặp mặt, Bí Thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh 4 lĩnh vực ưu tiên để đi đến hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Đại Học UC Davis gồm: Quy hoạch phát triển đô thị bền vững; Bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rắn và mềm, vấn đề biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng nước biển dâng; Phát triển nông nghiệp và nhất là nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp đô thị; và cuối cùng là trao đổi giảng viên, sinh viên, giữa 2 trường, bao gồm cả những khóa đào tạo ngắn hạn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Phó Thị trưởng TP Sacramento Allen Warren chứng kiến lễ ký kết Bản Ghi nhớ giữa 2 TP. Ảnh: Hồng Hiệp

Mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào TPHCM

Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM và Đoàn Đại biểu TP đã có buổi gặp gỡ thân mật với cộng đồng doanh nghiệp Việt Kiều tại TP San Jose – thành phố lớn thứ 3 của Bang California.

Lắng nghe đại diện một số doanh nghiệp trao đổi về những tâm tư, tình cảm của các doanh nhân cũng như bà con Kiều bào đang sinh sống tại San Jose luôn hướng về quê hương đất nước, trao đổi về tình hình làm ăn, kinh doanh của các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải rất xúc động trước những tình cảm ruột thịt của bà con dành cho quê hương.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng đã bày tỏ mong muốn mời gọi các doanh nghiệp tại San Jose cũng như ở Hoa Kỳ về đầu tư làm ăn tại TPHCM, tạo điều kiện cho hàng hoá trong nước xuất khẩu ra nước ngoài, nâng cao chất lượng chế biến. Bí thư Thành ủy khẳng định, TPHCM luôn đi đầu trong việc tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp về nước đầu tư và quyết tâm cùng với những chính sách chung của cả nước, TP sẽ có những ưu đãi đặc biệt, với cam kết luôn đồng hành với doanh nghiệp vì sự phát triển chung.

Bang California là bạn hàng số một của Việt Nam ở Hoa Kỳ. Thương mại giữa Bang và Việt Nam đạt khoảng hơn 10 tỷ USD/năm; gần 100 tập đoàn lớn và doanh nghiệp của Bang đã đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có hơn 70 dự án đầu tư vào California. Riêng TPHCM, hiện các doanh nghiệp của Bang California có 25 dự án đầu tư tại TP (không tính đầu tư qua nước thứ ba), trị giá gần 173 triệu USD và 34 văn phòng đại diện của doanh nghiệp Bang California tại TP, chiếm 26% văn phòng đại diện của Hoa Kỳ tại TP. Trong khoảng 17.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ thì có 7.000 em đang theo học tại California. Gần một nửa số cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại Bang California (khoảng 880.000 người).

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục