Tết của người Việt ở Czech

Quê hương cách nửa vòng trái đất nhộn nhịp vào xuân, ở Cộng hòa Czech không khí Tết cũng đang rộn ràng khắp các khu chợ và các địa phương có đông người Việt Nam sinh sống.
Tết của người Việt ở Czech

(SGGPO).- Quê hương cách nửa vòng trái đất nhộn nhịp vào xuân, ở Cộng hòa Czech không khí Tết cũng đang rộn ràng khắp các khu chợ và các địa phương có đông người Việt Nam sinh sống.

Đồ phục vụ Tết đã có ở các quầy bán thực phẩm Châu Á từ cách đây cả tháng và hiện giờ tràn ngập các loại hoa quả, bánh mứt kẹo, lịch, vàng mã… Người khó tính đến đâu cũng dễ dàng sắm cho gia đình một mâm ngũ quả với nải chuối tây còn xanh tròn căng, quả phật thủ xinh xắn vàng ươm tỏa hương thơm dịu nhẹ, những túm quất vàng rực còn nguyên cuống với những chiếc lá xanh rờn, mãng cầu chôm chôm còn tươi roi rói. Những cành đào Việt Nam chúm chím nụ hồng, những cành mai đã điểm bông vàng chen cùng màu lá tươi non và cả những cây mai cây quất tạo thế đứng khoe mình trong cái lạnh trời Âu như đón chào mùa xuân quê hương đang dần bước đến…

Không khí mua sắm Tết của người Việt tại Cộng hòa Czech

Các mẹ, các chị các anh ghé vào mua gói lá dong, vài cân gạo nếp và các đồ dùng để chuẩn bị tự gói những chiếc bánh chưng, bánh tét. Ai không có điều kiện tự gói bánh thì mua vài chiếc bánh đã luộc sẵn. Các quầy bán thực phẩm Châu Á và nhiều quán ăn trong chợ đều làm tại chỗ phục vụ khách bánh chưng bánh tét mới ra lò, đĩa xôi gấc ba tầng, gà cúng gia tiên…

Gần đến ngày 23 tháng chạp, dù ở xứ người nhưng những thứ đồ để cúng ông Công ông Táo như mũ, áo, đồ dùng hàng mã và cả những con cá chép đỏ đang bơi trong chậu cũng không... thiếu. Năm nay tùy theo tình hình buôn bán mà những người xa xứ đến chợ mua sắm đồ chuẩn bị cho ngày Tết. Những người bán lẻ thì hay cúng trước vào thứ bảy, chủ nhật vì họ được nghỉ hoặc khách hàng ít hơn ngày thường. Dân buôn thì hay cúng đúng ngày hoặc trước hẳn vì thứ bảy chủ nhật là ngày bán hàng quan trọng nhất trong tuần, phải tập trung kinh doanh cho tốt đã.

Bên này dịp tết không được nghỉ như ở Việt Nam nên mọi người vẫn đi làm bình thường, ngày 30 tết thì mọi người thường về sớm để chuẩn bị bữa cơm tất niên, bởi 12 giờ giao thừa ở Việt Nam ở Séc là 6 giờ tối. Cúng gia tiên và ăn bữa cơm sum họp gia đình hay với bạn bè là xong Tết. Ngày hôm sau, nhiều gia đình theo giờ đẹp để mở cửa bán hàng.

Xa quê, chỗ ở cũng không tập trung nên chẳng duy trì được phong tục đến nhà nhau chúc Tết. Cứ chiều 30 là bận tíu tít vừa nấu cỗ thắp hương vừa gửi tin nhắn và gọi điện cho người thân ở quê nhà chúc tết. Nhiều nhà vẫn giữ tục xông đất, vẫn đi hái lộc, vào chùa cầu an và mừng tuổi cho các thành viên trong gia đình.

Từ sau Noel, nhiều người Việt đã trở về quê hương Việt Nam nghỉ ngơi, giải quyết công việc gia đình và tranh thủ đón Tết cùng người thân nên những cuộc hội hè do các đoàn thể tổ chức thường diễn ra vào dịp Noel và năm mới Dương lịch. Một số hội đoàn tổ chức đón Xuân vào dịp này để bà con không về Việt Nam được cùng nhau sống trong không khí ngày Tết nguyên đán.

Xuân đã đến, Tết đang về với những người con xa xứ trên đất CH Czech, nén bao nỗi nhớ trong tim họ vẫn luôn chăm chỉ làm việc để cho ngày trở về quê hương, để cho những mùa xuân sau thêm nhiều niềm vui trọn vẹn. 

Minh Phượng ( CH Czech)

Tin cùng chuyên mục