Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Tony Tan Keng Yam, chiều 28-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Singapore, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore từ ngày 28 đến 30-8.
Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Tony Tan Keng Yam, chiều 28-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Singapore, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore từ ngày 28 đến 30-8.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế giữa Bộ Công thương Việt Nam với Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei Darussalam

Gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Singapore

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đưa các mối quan hệ quốc tế phát triển chiều sâu qua việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược với Cộng hòa Singapore.

Ngay sau khi đến Singapore, chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có buổi gặp mặt và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Singapore. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Chủ tịch nước cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020, tăng trưởng GDP bình quân mỗi năm đạt 6,5% - 7%, đưa Việt Nam cơ bản sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần tiếp tục nỗ lực, củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore; làm tốt công tác cộng đồng, lãnh sự, cũng như công tác ngoại giao văn hóa. Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nói riêng và cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại Singapore nói chung cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, tiếp tục góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Brunei

Trước khi tới Singapore, trong khuôn khổ chuyến thăm Brunei, sáng 28-8, tại Bandar Seri Begawan, thủ đô Brunei, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Brunei Darussalam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc gia Brunei Darussalam tổ chức. Diễn đàn thu hút khoảng 250 doanh nghiệp hai nước tham dự.

Thông báo trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quy mô kim ngạch thương mại, kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)... của Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong giai đoạn 2011 - 2015, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2015, Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 6,7%, cao nhất kể từ năm 2011, là một trong 6 nền kinh tế mới nổi tăng trưởng cao nhất năm 2015. Việt Nam đã thu hút hơn 293 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với khoảng 21.700 dự án từ 116 quốc gia và vùng lãnh thổ và đã giải ngân được 148 tỷ USD.

Về định hướng phát triển quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Brunei Darussalam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo với các doanh nghiệp hai nước về những thỏa thuận quan trọng trên các lĩnh vực mà Chủ tịch nước và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah đã thống nhất trong cuộc hội đàm. Đó là đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển trong nông nghiệp chất lượng cao, dầu khí, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP... Đây sẽ là nền tảng căn bản, tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam và Brunei Darussalam hợp tác đầu tư, kinh doanh và cùng phát triển bền vững, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước.

Sáng 28-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của Brunei Darussalam.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục