Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa

Chiều 15-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Trong thời gian chuyến thăm (từ ngày 12 đến 15-1), hai bên đã ký kết 15 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực; ra Thông cáo chung gồm 10 điểm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa

Chiều 15-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Trong thời gian chuyến thăm (từ ngày 12 đến 15-1), hai bên đã ký kết 15 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực; ra Thông cáo chung gồm 10 điểm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh chung với cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải

Doanh nhân, doanh nghiệp là lực lượng chủ lực gắn bó nhân dân hai nước

Trước khi rời Trung Quốc, tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ và phát biểu với đông đảo đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt - Trung có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước. Hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam với các dự án áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; ưu tiên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển của Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong các doanh nghiệp hai nước tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển thương mại cùng có lợi ngày càng cân bằng và lành mạnh giữa hai nước; đẩy mạnh hoạt động du lịch nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết và hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các doanh nhân, doanh nghiệp là lực lượng chủ lực, có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác, gắn bó giữa nhân dân hai nước, tạo nền tảng vật chất cho quan hệ hai nước và mong rằng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác để cùng chia sẻ và cùng phát triển với Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem các sản phẩm của Tập đoàn Vạn Sự Lợi tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Hai bên đạt được nhận thức chung rộng rãi

Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đi sâu trao đổi ý kiến và đạt được nhận thức chung rộng rãi về việc làm sâu sắc, phát triển hơn nữa quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời kỳ mới; trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Hai bên cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có truyền thống hữu nghị lâu đời, đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo; sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước.

Hai bên nhất trí cho rằng, tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo tiền bối đích thân gây dựng và dày công vun đắp là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần kế thừa, gìn giữ và phát huy tốt hơn nữa trong tình hình mới.

Hai bên nhất trí duy trì và tăng cường truyền thống trao đổi cấp cao Việt Nam - Trung Quốc; phát huy tốt vai trò điều phối tổng thể của các cơ chế giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước; làm sâu sắc thêm giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh và thực thi pháp luật.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác thực chất về kinh tế thương mại, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường, khoa học công nghệ, giao thông vận tải... khuyến khích các doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc sang đầu tư vào các dự án phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, mở rộng nhập khẩu các mặt hàng có sức cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc đầu tư kinh doanh.

Hai bên cho rằng cần thúc đẩy giao lưu sôi động, gắn kết mật thiết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ, nhằm tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai bên. Hai bên cũng đã trao đổi thẳng thắn, chân thành về vấn đề trên biển; nhất trí tiếp tục tăng cường điều phối và phối hợp tại các khuôn khổ đa phương, cùng nhau giữ gìn hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới.

* Kết thúc chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Toàn văn bức điện như sau:

“Rời thành phố Hàng Châu, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tôi xin gửi tới Đồng chí và qua Đồng chí, đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc lời cảm ơn chân thành về những tình cảm hữu nghị thắm tình đồng chí, anh em và sự đón tiếp trọng thị, chu đáo đã dành cho tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong thời gian chuyến thăm.

Đất nước Trung Quốc tươi đẹp đang phát triển mạnh mẽ, người dân Trung Quốc giàu lòng mến khách đã để lại trong tôi và các đồng chí trong Đoàn những ấn tượng vô cùng sâu sắc. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, những kết quả tích cực đạt được trong chuyến thăm lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường tình hữu nghị, sự tin cậy chính trị, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc vì sự phát triển của hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Tôi chân thành chúc nhân dân Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo kiên cường của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân lãnh đạo, sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đi sâu cải cách toàn diện, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả và xây dựng Trung Quốc trở thành quốc gia hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa. Nhân dịp Xuân 2017 và Tết Đinh Dậu sắp đến, chúc đồng chí Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục