Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam coi trọng vai trò của hệ thống thương mại đa phương

Theo TTXVN, trong khuôn khổ chương trình hoạt động tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới lần thứ 47 tại TP Davos, Thụy Sĩ, ngày 19-1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự phiên thảo luận Tương lai nền sản xuất dưới góc độ chiến lược khu vực và tiếp lãnh đạo các tổ chức tài chính và tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam coi trọng vai trò của hệ thống thương mại đa phương

Theo TTXVN, trong khuôn khổ chương trình hoạt động tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới lần thứ 47 tại TP Davos, Thụy Sĩ, ngày 19-1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự phiên thảo luận Tương lai nền sản xuất dưới góc độ chiến lược khu vực và tiếp lãnh đạo các tổ chức tài chính và tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab tại Davos, Thụy Sĩ ngày 18-1 (giờ địa phương)

Đổi mới để phát triển

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam hiểu rằng không thể tiếp tục dựa vào các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt và nguồn lao động rẻ để phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vì vậy đang tập trung vào một số định hướng quan trọng. Đó là, đổi mới mô hình tăng trưởng trên cơ sở nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tới phát triển các ngành có giá trị gia tăng cao, ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng lao động chất lượng cao, đồng thời tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với đó là đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của hệ thống đổi mới quốc gia. Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việt Nam bảo đảm quyền tự do kinh doanh và nỗ lực tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 có trên 1 triệu doanh nghiệp, hỗ trợ khoảng 600 doanh nghiệp với 2.000 dự án trong lĩnh vực khởi nghiệp. Định hướng của Việt Nam là đẩy mạnh hội nhập quốc tế thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ở trong nước. Hiện Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, tham gia Cộng đồng ASEAN, đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA)...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2017, Việt Nam đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi, kết nối hợp tác đầu tư, thương mại.

Hưởng cơ chế vay ưu đãi

Ngày 19-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Jim Yong Kim. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của WB trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam; cảm ơn WB tích cực ủng hộ Việt Nam hưởng cơ chế chuyển tiếp tốt nghiệp vốn vay ưu đãi phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong kỳ IDA 18 (năm 2018 - 2021)... Chủ tịch WB bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua; khẳng định WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Young Kim tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ)

Tiếp Tổng giám đốc Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) Roberto Azevedo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng đinh, Việt Nam coi trọng vai trò của hệ thống thương mại đa phương với nòng cốt là WTO; đề nghị WTO hỗ trợ Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực trong triển khai các hiệp định của WTO, đàm phán thương mại, xử lý tranh chấp. Trong khi đó, tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) Jack Ma, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chính phủ hai nước luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh doanh, đầu tư trong những lĩnh vực hai nước cùng có lợi. Chủ tịch Jack Ma đánh giá Việt Nam là thị trường có nhiều tiềm năng và cho biết Tập đoàn Alibaba đang xây dựng kế hoạch hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghệ số.

Trước đó, ngày 18-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Áo Christian Kern, làm việc với Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, dự lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai, gặp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Tahehiko Nakao… Tại các cuộc gặp này, các nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ với các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đang có mặt tại Davos; có buổi đối thoại cởi mở và thẳng thắn với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và một số lĩnh vực liên quan. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục