Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017: Chống nạn trốn thuế, lậu thuế xuyên quốc gia

Sáng 22-2, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chủ trì hội thảo triển khai chương trình hành động về xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS).
Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017: Chống nạn trốn thuế, lậu thuế xuyên quốc gia

(SGGPO).- Sáng 22-2, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chủ trì hội thảo triển khai chương trình hành động về xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS).

Theo đánh giá chung, tình trạng trốn thuế, lậu thuế hiện nay là vấn nạn nhức nhối, cần sự vào cuộc và quyết tâm hơn nữa của các nước trong cộng đồng APEC.

Tham dự hội thảo có sự tham gia của gần 100 đại biểu bao gồm đại biểu quốc tế là quan chức tài chính, chuyên gia thuế của các nền kinh tế APEC, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD); các̀ đại biểu đến từ 10 Cục thuế, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Việt Nam...

Khái niệm “Xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận” là hành vi trốn thuế của người nộp thuế, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng khoảng trống và những hạn chế trong chính sách thuế tại những nước nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh để chuyển lợi nhuận sang những nước, vùng lãnh thổ có mức thuế suất thấp hơn hoặc bằng không. Đây là hành vi khá phổ biến liên quan đến gian lận, trốn thuế hiện nay tại nhiều quốc gia.

Những nội dung trao đổi chuyên sâu tại hội thảo sẽ được đúc kết thành bản báo cáo ban đầu, kiến nghị lên Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC.

Các đại biểu thảo luận về giải pháp chống trốn thuế, lậu thuế

Thực tiễn cho thấy, BEPS là vấn đề mang tính toàn cầu đòi hỏi phải có một giải pháp mang tính tổng thể trên cơ sở hợp tác đa phương trong khi khả năng ngăn chặn BEPS bằng các biện pháp đơn phương và song phương như hiện nay không khả thi do số lượng các công ty đa quốc gia ngày càng tăng, quy mô lớn và giao dịch phức tạp.

BEPS đặc biệt thiết thực với các nền kinh tế đang phát triển giúp bảo vệ nguồn thu và duy trì, mở rộng cơ sở tính thuế.

Việt Nam bị ảnh hưởng nguồn thu chính đáng từ hành vi trốn thuế được thể hiện rõ nhất qua chuyển giá hay các giao dịch qua biên giới trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vì thế, việc triển khai Chương trình BEPS góp phần tăng cường hội nhập quốc tế của ngành thuế, cải cách hệ thống thuế theo hướng phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt để chuẩn bị các điều kiện về thể chế và quản lý của ngành thuế trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai thực hiện các biện pháp chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận là một nỗ lực quốc tế quan trọng của cả các nước phát triển và đặc biệt là các nước đang phát triển nhằm đảm bảo tính công bằng, nâng cao hiệu quả thu của các hệ thống thuế trên toàn cầu.

Với chủ đề “Triển khai thực hiện kế hoạch hành động BEPS trong APEC”, mục tiêu của hội thảo nhằm đem lại cơ hội cho các thành viên APEC, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế cùng nhau thảo luận về các ưu tiên chính sách, chia sẻ thực tiễn triển khai xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận nhằm đề xuất kế hoạch hành động về xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận của APEC trong thời gian tới cũng như về lâu dài.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục