Viettel đầu tư 1,5 tỷ USD vào thị trường Myanmar

Hôm nay 15-4, Viettel cho biết, trong lần thuyết trình trước Chính phủ Myanmar vào cuối tháng 3 vừa qua, Viettel cam kết, thông qua các đối tác ở Myanmar sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng mạng viễn thông hiện đại, rộng khắp đất nước Myanmar, phủ tới gần 95% dân số trong vòng ba năm.
Viettel đầu tư 1,5 tỷ USD vào thị trường Myanmar

(SGGPO).- Hôm nay 15-4, Viettel cho biết, trong lần thuyết trình trước Chính phủ Myanmar vào cuối tháng 3 vừa qua, Viettel cam kết, thông qua các đối tác ở Myanmar sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng mạng viễn thông hiện đại, rộng khắp đất nước Myanmar, phủ tới gần 95% dân số trong vòng ba năm.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển nhanh về dữ liệu data và CNTT tại Myanmar, Viettel sẽ xây dựng mạng lưới dựa trên công nghệ 3G tần số 900Mhz và 2100 Mhz. Viettel cũng sẽ nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên dải tần 1800Mhz nếu được chính phủ Myanmar cấp phép bổ sung vào cuối năm nay. 

Viettel là thương hiệu thành công tại nhiều nước châu Á

Chính phủ Myanmar quy hoạch tất cả 4 giấy phép viễn thông, trong đó 2 giấy phép dành cho công ty tư nhân nước ngoài và 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước. Viettel đã được Myanmar lựa chọn để tham gia liên doanh cho giấy phép viễn thông thứ 4, và là giấy phép cuối cùng tại Myanmar, nằm trong số 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước.

Hai đơn vị được chỉ định đàm phán liên doanh với Viettel, sẽ chiếm 51% cổ phần, bao gồm một công ty trung gian địa phương (SPV) là The Myanmar National Holding Public Limited và một công ty nhà nước là Star High Public Company Limited.

Việc liên doanh với các công ty địa phương đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp Viettel thuận lợi thâm nhập thị trường cũng như nhanh chóng xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp đáp ứng nhu cầu đúng của người dân Myanmar.

Lãnh đạo Viettel cho biết, với quan điểm đầu tư bền vững và hiệu quả đã được duy trì xuyên suốt từ trước tới nay, Viettel sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục đàm phán liên doanh cũng như chuẩn bị các phương án tài chính kĩ thuật và kinh doanh cần thiết cho dự án. “Viettel đã có kinh nghiệm trong việc tạo ra sự bùng nổ ở thị trường viễn thông, biết cách đưa dịch vụ đến mọi người dân. Chiến lược đầu tư dài hạn của Viettel thông qua vùng phủ rộng toàn quốc, chất lượng mạng lưới vượt trội và cách kinh doanh phù hợp với từng địa phương, Viettel đã nhận được sự ủng hộ, chào đón của rất nhiều chính phủ, nhà đầu tư viễn thông trên thế giới. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công trong việc đàm phán thành lập liên doanh viễn thông tại Myanmar lần này” - ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, phụ trách hoạt động đầu tư quốc tế cho biết.

Với dân số gần 60 triệu người và tốc độ tăng trưởng GDP trên 8% năm, Myanmar được xem là thị trường viễn thông vào loại giàu tiềm năng nhất thế giới cách đây 3 năm, khi tỷ lệ sử dụng điện thoại di động ở đất nước này chỉ đạt khoảng 10% dân số với mức cước đắt đỏ. Thế nhưng sau 2 năm mở cửa thị trường viễn thông, cùng với mức cước giảm sâu, hiện đã có khoảng 40 triệu thuê bao di động ở đất nước này. Theo đánh giá của các hãng tư vấn quốc tế, Myanmar vẫn là một thị trường viễn thông đang phát triển mạnh mẽ và nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư. Đó là lý do Viettel quyết tâm tham gia thị trường này, sau một thời gian dài chờ đợi cơ hội.

TRẦN BÌNH

>>Viettel đứng vị trí thứ 7 thương hiệu viễn thông khu vực Đông Nam Á

Viettel đầu tư 1,5 tỷ USD vào thị trường Myanmar ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục