Vinacas cảnh báo tình trạng nhập điều thô kém chất lượng

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), niên vụ 2019, dự kiến tổng sản lượng điều thô thế giới đạt gần 4 triệu tấn, tăng 300.000 - 400.000 tấn so với niên vụ 2018.

Do đó, lượng điều thô cung ứng cho thị trường sẽ không thiếu. Vì vậy, các doanh nghiệp thành viên cần đặc biệt chú ý đến chất lượng điều thô nhập khẩu để chế biến, nhất là tình trạng trộn hạt điều kém chất lượng vào hàng mới.

Vinacas cảnh báo tình trạng nhập điều thô kém chất lượng ảnh 1 Sơ chế nhân điều ở tỉnh Long An
Vinacas cũng khuyến cáo, khi ký hợp đồng nên chọn đối tác là doanh nghiệp lớn, có uy tín để giảm rủi ro; thỏa thuận với đối tác và ghi vào hợp đồng rõ ràng, chi tiết về chất lượng; chọn đơn vị kiểm định chất lượng độc lập có năng lực khi kiểm định hàng.

Việc một số doanh nghiệp xuất khẩu điều thô nước ngoài yêu cầu thanh toán 100% (thay vì được giữ lại 2%, sau khi có kiểm định của Vinacontrol hay Cafecontrol mới thanh toán hết) sẽ là bất lợi và tiềm ẩn nhiều rủi ro với doanh nghiệp nhập khẩu điều thô Việt Nam.

Vinacas cảnh báo, các nhà chế biến và kinh doanh điều Việt Nam cần cảnh giác trước những thông tin sai lệch, gây tổn thất cho hoạt động. Các doanh nghiệp khi đàm phán, ký kết hợp đồng cần bảo đảm nguyên tắc công bằng về quyền lợi và trách nhiệm trong từng điều khoản, cũng như không phá vỡ chủ trương và thỏa thuận của Vinacas với hiệp hội điều một số nước (đặc biệt là thỏa thuận Vinacas mới ký với CEPCI - Ấn Độ).

Tin cùng chuyên mục