Vinafor chậm bàn giao đất, Trung tâm Tim mạch chậm tiến độ

Vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có công văn yêu cầu Công ty Vinafor Đà Nẵng khẩn trương bàn giao khu đất 138 Hải Phòng cho thành phố, hạn cuối trước ngày 5-4-2018. 

Quá thời gian trên, nếu công ty này chưa bàn giao khu đất thì UBND thành phố sẽ giao UBND quận Hải Châu tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

Chậm tiến độ vì Vinafor chưa bàn giao mặt bằng

Lý do UBND TP Đà Nẵng ra "tối hậu thư" để thu hồi khu đất của Vinafor là vì công trình Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng bị chậm tiến độ do chưa thu hồi được khu đất 138 Hải Phòng mà Vinafor đang quản lý, sử dụng và cho thuê.

Trong báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Nhật, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng (Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án và tư vấn giám sát) cho biết, theo tổng mặt bằng 1/500 đã được UBND thành phố phê duyệt đối với Dự án Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng thì công trình Trung tâm Tim mạch nằm trên 2 khu đất số 138 và 140 Hải Phòng.

Công trình được bắt đầu triển khai thi công vào ngày 14-10-2015 với những hạng mục công trình nằm trên khu đất 140 Hải Phòng gồm khối nhà chính 9 tầng và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật liên quan.

Khối nhà 9 tầng với quy mô 200 phòng tại khu đất 140 Hải Phòng đang trong giai đoạn hoàn thiện 

Ngày 24-3-2017, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 1540/QĐ-UBND thu hồi khu đất có diện tích 1.594,10m2 do Công ty Cổ phần Vinafor Đà Nẵng đang quản lý, sử dụng tại số 138 đường Hải Phòng để tiến hành đầu tư xây dựng Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng. Tuy nhiên, Công ty CP Vinafor vẫn chưa bàn giao khu đất 138 Hải Phòng và đề nghị sẽ bàn giao sau khi thành phố bố trí lại đất cho công ty tại lô A12 đường Võ Văn Kiệt.

Trong suốt quá trình triển khai thi công xây dựng công trình, Ban QLDA định kỳ thường xuyên đều có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về tình hình thực hiện của dự án và các vướng mắc, kiến nghị trong đó có việc sớm thu hồi khu đất 138 Hải Phòng. UBND TP Đà Nẵng đã có các văn bản chỉ đạo các sở, ngành và cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục thu hồi và bàn giao nhà đất tại 138 Hải Phòng cho Ban QLDA.

Trường hợp thu hồi đất 138 Hải Phòng của Công ty Vinafor không thuộc diện bố trí lại đất TĐC theo quy định của Luật đất đai 2013. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 8713/UBND-STNMT gửi Bộ TN-MT xin ý kiến đối với kiến nghị của Công ty Cổ phần Vinafor Đà Nẵng và ngày 17-1-2018, UBND TP Đà Nẵng đã có Báo cáo số 18/BC-UBND gửi Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định về việc cho Công ty CP Vinafor được thuê đất trực tiếp, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại một khu đất tương đương với khu đất do nhà nước thu hồi tại 138 Hải Phòng để tạo điều kiện cho Công ty CP Vinafor có mặt bằng tiếp tục sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Khu đất 138 (bìa phải) và lô đất 140 Hải Phòng được sử dụng xây dựng Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng nhưng đến nay công trình này chậm tiến độ vì chưa có mặt bằng 
Theo ông Nguyễn Hữu Nhật, việc chưa thu hồi được khu đất 138 Hải Phòng đã ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành công trình Trung tâm Tim mạch nên nhiều lần Ban QLDA có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng xin giãn tiến độ thi công công trình đến ngày 15-6-2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, do chưa thể có mặt bằng sạch để thi công, vì vậy thời điểm hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 15-6-18 là không thể đạt được.        

400 lao động của Vinafor "không biết đi đâu?" 

Ngày 5-3-3018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có văn bản yêu cầu Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với công ty CP Vinafor khẩn trương bàn giao khu đất 138 Hải Phòng trước ngày 5-4-2018 và kế hoạch triển khai thi công ngay sau khi có mặt bằng.

Sở TN-MT đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng mời các đơn vị liên quan và Công ty Vinafor họp để triển khai nội dung trên vào ngày 9-3-2018. Tại cuộc họp, đại diện công ty CP Vinafor đã bảo lưu ý kiến sẽ bàn giao khu đất 138 Hải Phòng sau khi được UBND TP Đà Nẵng giao khu đất A2 Võ Văn Kiệt cho công ty.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty Vinafor Đà Nẵng cho rằng, công ty không có ý chống lại việc thu hồi khu đất 138 Hải Phòng của chính quyền Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc công ty này chưa thể trả lại khu đất cho thành phố vì đang gặp khó khăn thực sự.

“Sau khi nhận được văn bản của thành phố, Vinafor Đà Nẵng vô cùng lo lắng và hoang mang vì đằng sau công ty là 400 người lao động đang làm việc. Nếu thành phố thu hồi thì 400 lao động sẽ không còn cơ sở để hoạt động sản xuất, người lao động có thể bị mất việc làm, thu nhập bấp bênh. Đồng thời gây thiệt hại lớn về tài chính, tài sản của các cổ đông của công ty”, ông Huy cho biết.

Ông Huy cho biết thêm: “Tháng 11-2016, Thường trực Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo thống nhất phương án thu hồi đất tại số 138 Hải Phòng và khu đất số 1081 Ngô Quyền do công ty đang được giao, thuê dài hạn. Đổi lại, thành phố bố trí khu đất lô A12 Võ Văn Kiệt theo giá thị trường để công ty thực hiện dự án mới. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa giao đất ở vị trí mới cho công ty thì chúng tôi biết chuyển đi đâu? Chúng tôi đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan. Chúng tôi mong thành phố hoãn việc cưỡng chế đất và xem xét bố trí đất tái định cư để công ty ổn định việc sản xuất đảm bảo việc làm cho hơn 400 lao động. Chắc chắn chúng tôi sẽ bàn giao khu đất 138 Hải Phòng ngay cho thành phố  sau khi nhận đất tái định cư”.

Ông Nguyễn Đức Huy cũng cho biết, việc thành phố thu đất để xây dựng bệnh viện công ty rất ủng hộ nhưng công ty đang ở thế quá khó nên mong muốn thành phố xem xét lại quyết định cưỡng chế.

Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng với khối công trình 9 tầng, quy mô 200 giường bệnh. Công trình có tổng mức đầu tư 236,2 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án khởi công ngày 14-10-2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2017.

Các hạng mục phụ trợ và phần lớn hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, sân vườn đều nằm trên khu đất số 138 Hải Phòng. Tuy nhiên, khu đất 138 Hải Phòng chưa được thu hồi để bàn giao cho đơn vị thi công, vì vậy đến nay các hạng mục này chưa triển khai thi công được.

Tin cùng chuyên mục